Báo động cháy rừng ở Brazil tăng so với cùng kỳ năm ngoái

02/08/2020 - 08:12

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy số vụ cháy rừng Amazon thuộc phần lãnh thổ của Brazil trong tháng 7 vừa qua đã tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: CTV)

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy số vụ cháy rừng Amazon thuộc phần lãnh thổ của Brazil trong tháng 7 vừa qua đã tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Brazil (INPE), trong tháng 7, nước này ghi nhận tới 6.803 vụ cháy rừng Amazon, trong khi con số này ở thời điểm cùng kỳ năm ngoái chỉ là 5.318 vụ. Riêng trong ngày 30/7, INPE ghi nhận được 1.007 vụ cháy rừng, con số cao nhất trong một ngày của tháng 7 được ghi nhận kể từ năm 2005 đến nay. Điều này càng làm tăng thêm những lo ngại về nguy cơ cánh rừng lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục bị lửa thiêu rụi sau khi đã trải qua một năm bị tàn phá khủng khiếp vì các đợt cháy rừng hồi năm ngoái.

Áp lực đặt ra đối với Brazil là rất lớn, vì nước này chiếm tới 60% diện lòng chảo Amazon và phần lớn các vụ cháy rừng xảy ra là do người dân đốt rừng lấy đất làm nương, chăn nuôi gia súc, khai mỏ. Điều tra của tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) cho thấy trong tháng 7 vừa qua, số vụ cháy rừng xảy ra trên phần đất của thổ dân bản địa tăng 77%, trong khi số vụ cháy rừng ở các vùng bảo tồn thiên nhiên tăng 50%.

Để ngăn chặn tình trạng này, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã điều động quân đội vào cuộc, đồng thời ban hành quy định cấm đốt rừng. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường cho rằng những hành động trên vẫn chưa đủ và không thể bảo vệ được “lá phổi” của Trái đất, yếu tố quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Mùa cháy rừng ở Amazon thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm. Tuy nhiên, các vụ cháy tại đây gần như xảy ra quanh năm do tập tục đốt rừng của thổ dân và hành động phá hoại của những kẻ đầu cơ đất đai hay khai mỏ trái phép. Trong 6 tháng đầu năm nay, các đám cháy đã thiêu rụi 3.069 km2 diện tích rừng Amazon, con số kỷ lục ghi nhận được từ trước tới nay.

Theo TTXVN/Vietnam+