Bầu cử Mỹ 2020: Hai ứng cử viên tăng tốc trong các sự kiện vận động trực tiếp

18/09/2020 - 15:47

Ngày 17-9, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Joe Biden đã tổ chức sự kiện vận động tranh cử trực tiếp đầu tiên tại một tòa thị chính kể từ khi chính thức nhận đề cử.

Ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện ở Wilmington, bang Delaware ngày 20-8-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Sự kiện tổ chức tại thành phố Scranton, bang Pennsylvania, quê nhà của cựu Phó Tổng thống Mỹ này, được nhận xét là tập trung tô đậm xuất thân giản dị từ tầng lớp lao động của ứng cử viên Biden và những nỗ lực tạo sự đồng cảm từ những người ủng hộ.

Trong bài phát biểu truyền cảm hứng tại sự kiện ngoài trời, ông Biden khẳng định sẽ đại diện cho tầng lớp lao động tại Mỹ tốt hơn đối thủ đến từ phe Cộng hòa - Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, người trưởng thành từ tầng lớp thượng lưu và có xu hướng ưu tiên giới tài phiệt tại Phố Wall hơn là giúp đỡ những gia đình lao động. Với cách trả lời tràn đầy năng lượng, ứng cử viên Biden gọi cuộc đua giữa ông và Tổng thống Trump cũng giống như cuộc cạnh tranh giữa một bên là thành phố Scranton đầy gan góc và bên kia là Park Avenue xa hoa.

Ông Biden khẳng định những người lao động Mỹ- giống như gia đình ông- sẽ có tương lai tốt đẹp như mọi người. Đây được cho là chiến lược nhằm giành được phiếu bầu từ những cử tri thuộc tầng lớp lao động Mỹ mà ông cần quan tâm hơn nếu muốn giành được những bang chiến lược từng ủng hộ Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ứng cử viên của phe Dân chủ cũng đã thể hiện thế mạnh giàu lòng đồng cảm được biết đến lâu nay bằng cách nói chuyện với những người ủng hộ ông đang gặp khó khăn về y tế, những người mất người thân vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hay những người gặp khó khăn tài chính vì cuộc khủng hoảng trong đại dịch. Sự kiện có sự tham gia của khoảng 100 người, vẫn ngồi trên xe ô tô bên ngoài để đảm bảo các yêu cầu giãn cách xã hội.

Còn 7 tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3-11, ứng cử viên Joe Biden đang gia tăng các sự kiện vận động trực tiếp sau thời gian dài vận động trực tuyến từ nhà riêng tại Delaware trong giai đoạn đầu của cuộc đua. Ông đã tới các bang Wisconsin, Florida và Pennsylvania để tổ chức các sự kiện vận động trực tiếp nhưng có quy mô nhỏ, với số lượng người tham gia được hạn chế. 

Cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều đang tích cực thực hiện chiến dịch vận động trực tiếp dù theo những cách khác nhau. Hai ngày trước, Tổng thống Trump cũng đã tới vận động tranh cử tại bang Pennsylvania, trong sự kiện tổ chức ở thành phố Philadelphia. Trong ngày 17-9, ông trở lại Wiscosin với phong thái sôi nổi thường thấy, trái ngược với phong cách có phần lặng lẽ của ông Biden. Trò chuyện với người ủng hộ ở Wiscosin, Tổng thống Trump tập trung vào những cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đây là lĩnh vực mà các cuộc khảo sát đều chỉ ra ông đang thể hiện tốt hơn so với đối thủ Joe Biden. Tổng thống Trump khẳng định mục tiêu này sẽ không được ưu tiên nếu ứng cử viên đảng Dân chủ lên cầm quyền với các cam kết đầu tư cho các quỹ lương hưu.

Các chiến dịch vận động tranh cử của hai ứng cử viên cũng được cho là ngày càng khắc sâu những khác biệt trong vấn đề ứng phó đại dịch COVID-19. Trong khi Tổng thống Trump luôn khẳng định không muốn làm dư luận hoang mang trong đại dịch và tin tưởng một loại vaccine phòng COVID-19 hiệu quả và an toàn sẽ được công bố trong vài tuần tới thì đối thủ Biden lại cho rằng giới chức Nhà Trắng đã đánh giá chưa đúng nguy cơ dịch bệnh và luôn khẳng định việc sớm có vaccine khó có thể xảy ra. Trong ngày 18-9, hai ông Trump và Biden sẽ cùng tới Minnesota trong ngày bầu cử sớm đầu tiên tại đây. Cả hai sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày 29-9 tới tại Ohio.            

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)