Biến thể Omicron bộc lộ khác biệt giữa Đông và Tây trong cách sống chung với COVID-19

09/01/2022 - 08:01

Các chuyên gia nhận định biến thể Omicron đang bộ lộ sự khác biệt giữa chính phủ các nước phương Tây và phương Đông trong lộ trình sống chung với COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang khi di chuyển tại nhà ga ở London (Anh). Ảnh: Reuters

Kênh Al Jazeera đánh giá một số quốc gia phương Tây đang chấp nhận tình trạng lây lan của biến thể Omicron và coi đây là bước đi hướng tới sống chung với dịch bệnh. Trong khi đó, nhiều nước châu Á lại thắt chặt kiểm soát biên giới và áp dụng nhiều chiến lược để ngăn ngừa Omicron “nhập cảnh”.

Phương án đối ngược được các nước áp dụng ở thời điểm ngày càng có nhiều đánh giá rằng biến thể Omicron khó tạo ra tình trạng bệnh nghiêm trọng và tử vong tương đương biến thể Delta mặc dù có tính lây lan nhanh hơn.

Trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Anh được ghi nhận cách đây 6 tuần, con số bệnh nhân chạy máy thở chưa bằng 1/4 so với mức đỉnh của tháng 1/2021. Ông Paul Glasziou tại Đại học Bond ở Australia ước tính biến thể Omicron có mức độ nguy hiểm đến tính mạng chỉ bằng 1/3 so với Delta đối với những người chưa tiêm vaccine COVID-19.

Khi biến thể Omicron được nhận diện lần đầu trong tháng 11, nhiều nước đã lập tức thắt chặt kiểm soát biên giới nhưng đến nay đã nới lỏng dần. Tuy nhiên, giới chức ở một số nước châu Á vẫn chần chừ mặc dù tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 trong nước cao.

Chú thích ảnh

 Người dân Thượng Hải đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường phố. Ảnh: Reuters

Trung Quốc vẫn bám trụ chiến thuật “Zero Covid”- mục tiêu đưa số ca nhiễm mới về con số 0. Chính quyền thành phố Tây An với 13 triệu dân đã áp dụng phong tỏa nghiêm ngặt dẫn đến tình trạng thiếu thực phẩm cho người dân.

Ở Hong Kong (Trung Quốc), vào ngày 6/1, chính quyền đặc khu hành chính này áp dụng cấm bay với 8 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh. Hong Kong cũng tái áp dụng giãn cách xã hội khắt khe, yêu cầu các quán bar và phòng tập đóng cửa đồng thời cấm ăn tại nhà hàng sau 6 giờ tối.

Từ tháng 12/2021, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore đều yêu cầu cách ly bắt buộc với hầu như mọi du khách quốc tế. Còn Nhật Bản đã cấm nhập cảnh với người nước ngoài. Hàn Quốc áp dụng lệnh cấm nhà hàng hoạt động sau 9 giờ tối và quy định này có hiệu lực tối thiểu đến ngày 16/1.

Lập trường cẩn trọng này của châu Á lại đối ngược với những quốc gia như Mỹ, Anh và Australia nơi số ca mắc mới tăng cao do tác động của biến thể Omicron.

Thủ tướng Australia Scott Morrison vào ngày 3/1 tuyên bố “những ngày phong tỏa đã không còn”. Giới chức địa phương cũng nới lỏng quy định xét nghiệm và cách ly để giảm nhẹ đứt gãy chuỗi cung ứng và gián đoạn trong kinh doanh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 5/1 cũng bày tỏ hy vọng đất nước này sẽ “vượt qua” tình trạng Omicron hiện tại mà không áp dụng thêm hạn chế.

Giáo sư Ooi Eng Eong tại Trường Y Duke-NUS ở Singapore nhận định rằng những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 cao có thể bắt đầu nới lỏng hạn chế. Ông nhấn mạnh: “Tôi cho rằng mỗi quốc gia cần thông báo và chuẩn bị cho người dân trước khi nới lỏng biện pháp phong tỏa bởi sự hiểu nhầm kết hợp cùng tin giả có thể dẫn đến mất lòng tin của công chúng vào giới chức y tế và gây ảnh hưởng đến các chương trình phòng chống dịch COVID-19”.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)