(2).jpg)
Khang tham gia biểu diễn đàn kìm tại chuỗi sự kiện phục dựng đám cưới Nam Kỳ tại các trường học phổ thông.
Sinh ra trong gia đình không có truyền thống hoạt động nghệ thuật, nhưng Huỳnh Văn Khang đã sớm nhen nhóm niềm đam mê ca hát từ bé, đặc biệt là các dòng nhạc cổ.
Niềm yêu thích chỉ dừng lại ở đó, cho đến năm 2023, được tham gia buổi trải nghiệm nghệ thuật đờn ca tài tử tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực (phường Rạch Giá), Khang mong muốn được thử sức xa hơn.
Trong dàn nhạc cụ truyền thống, Khang bị thu hút vào cây đàn kìm - một trong số đàn chủ đạo không thể thiếu trong các buổi đờn ca tài tử và cải lương.
Đàn kìm đòi hỏi ở người chơi không chỉ năng khiếu là đủ, mà đặc biệt cần khả năng thẩm âm và sự kiên trì. Khang thừa nhận có lúc chỉ muốn từ bỏ, buông xuôi.
Song nghĩ đến các bậc cha ông ta đã dày công gìn giữ đến nay, các tiền bối tận tình chỉ dạy và niềm tự hào của bản thân đối với nhạc truyền thống…, Khang tiếp tục luyện tập.
(1).jpg)
Một buổi tập luyện đàn kìm của Khang tại nhà.
Từ làm quen, rồi dần “làm chủ” cây đàn, Khang bắt đầu chia sẻ một cách say sưa: “So với các đàn khác, đàn kìm chỉ có hai dây, tám phím, trông có vẻ đơn giản nhưng lại rất khó để chơi ra được khí chất. Nó được mệnh danh là “quân tử cầm” vì không cần phô diễn nhiều chiêu thức, nhưng âm nào ra âm đó, rõ ràng, rành mạch. Khi hòa đờn, tiếng đàn kìm luôn là điểm nhấn, vang lên mạnh mẽ nhất, thể hiện sự chính trực và không phô trương”.
Giữa không gian sinh hoạt văn hóa dân gian tại địa phương, Khang may mắn tìm thấy hội nhóm đờn ca tài tử là những nghệ nhân thân thiết sinh hoạt cùng nhau. Trong đó, có tài tử dân gian Thái Thành Hưng, cố vấn câu lạc bộ Đờn ca tài tử khu phố Nam Cao, phường Rạch Giá.
Ông Hưng dạy đàn và đồng hành cùng Khang trong suốt thời gian qua. “Bộ môn đờn ca tài tử này rất đặc biệt, chỉ có ở Việt Nam. Nhìn những lớp trẻ như Khang có tinh thần học tập và tìm hiểu về nhạc cụ cổ là minh chứng cho tinh thần hướng nguồn, góp phần giúp bộ môn này được duy trì mãi về sau”, ông Hưng chia sẻ.
Huỳnh Văn Khang đang là sinh viên ngành Sư phạm Toán tại Trường Đại học Kiên Giang. Dù phải cân bằng giữa việc học và thời gian nuôi dưỡng đam mê nhưng Khang luôn tích cực sinh hoạt cùng câu lạc bộ đờn ca tài tử tại địa phương dưới sự dẫn dắt của thầy Hưng và các nghệ nhân tâm huyết khác.
Với mong muốn đưa nhạc cụ truyền thống đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ, Khang đã tích cực tham gia các sự kiện văn hoá nổi bật ở địa phương. Gần đây nhất là chuỗi sự kiện phục dựng đám cưới Nam Kỳ xưa tại các điểm trường học và nhiều buổi giao lưu nhạc cụ dân tộc khác. Chàng trai này còn “tham lam” với niềm hy vọng sẽ thử nghiệm kết hợp biểu diễn các dòng nhạc hiện đại, chứng minh sức sống của nhạc cụ truyền thống.
Ngày nay, với sự đa dạng của các thể loại âm nhạc và nhạc cụ hiện đại đã dần tạo nên khoảng cách giữa thế hệ trẻ với nhạc truyền thống. Nhưng không thể phủ nhận, nhạc cụ dân tộc luôn mang giá trị tinh thần nội tại, khơi gợi tinh thần dân tộc, cùng lòng yêu quê hương đất nước, giúp người nghệ sĩ hướng về cội nguồn và nuôi dưỡng đời sống tinh thần ngày càng lành mạnh.
| Đàn kìm còn được biết đến với tên gọi là “đàn nguyệt”, “nguyệt cầm” bởi có lễ hình tròn giống mặt trăng. Tiếng đàn trong trẻo, thanh tao giúp người nghệ sĩ dễ dàng bộc lộ cảm xúc, ý tứ qua độc tấu, hòa tấu hay đệm hát. Hình ảnh đàn kìm hiện hữu quen thuộc trong dàn nhạc tài tử, cải lương khắp các tỉnh Nam bộ. |
Tin và ảnh: KIỀU TRANG