Bóng đá Châu Á làm nên điều chưa từng có trong lịch sử World Cup

03/12/2022 - 10:08

Bóng đá Châu Á đã tạo nên kỳ kích chưa từng có trong lịch sử World Cup khi có đến ba đại diện là Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia vượt qua vòng bảng.

Hàn Quốc gây sốc khi thắng Bồ Đào Nha để giành vé đi tiếp. (Nguồn: Getty Images)

Hàn Quốc đã tạo nên địa chấn ở World Cup 2022 bằng chiến thắng ngược dòng 2-1 trước Bồ Đào Nha ở lượt trận sinh tử bảng H.

Chiến thắng này không chỉ đưa Hàn Quốc thẳng tiến vòng knock-out mà còn giúp bóng đá châu Á làm nên điều chưa từng có trong lịch sử ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Cụ thể, với việc Hàn Quốc cùng Australia và Nhật Bản đi tiếp, đây là kỳ World Cup đầu tiên châu Á có ba đại diện vượt qua vòng bảng.

Trước đây, thành tích tốt nhất của bóng đá khu vực AFC là có 2 đại diện đi tiếp vào các năm 2002 và 2010.

Năm 2022, với tư cách đồng chủ nhà, hai đội tuyển Nhật Bản và Hàn Quốc đã giành quyền đi tiếp với tư cách nhất bảng.

Australia lần thứ 2 vào vòng knock-out. (Nguồn: Getty Images)

Còn năm 2010 tại Nam Phi, hai đội bóng đại diện châu Á vẫn là Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, cả hai sau đó đều đã bị loại ở vòng 1/8.

Trong số ba đại diện này, Nhật Bản là đội vượt qua được vào bảng nhiều nhất châu Á vào các năm 2002, 2010, 2018 và 2022. Ở giải đấu năm nay, họ còn tạo địa chấn với hai chiến thắng trước Đức và Tây Ban Nha.

Hàn Quốc cũng có ba lần vượt qua vòng đấu bảng (2002, 2010 và 2022), trong đó họ đã từng giành vị trí thứ tư tại World Cup 2022.

Còn với Australia, World Cup 2022 mới là lần thứ 2 đội bóng bóng này góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp. Lần trước là vào năm 2006 trên đất Đức.

Ngoài ba đội bóng trên, châu Á còn có ba đại diện khác tham dự là chủ nhà Qatar, Iran và Saudi Arabia.

Qatar là đội gây thất vọng nhất khi để thua cả ba trận. Iran và Saudi Arabia đều đã tạo nên cú sốc với những chiến thắng ấn tượng nhưng không thể giành vé đi tiếp.

Saudi Arabia chính là cái tên đáng chú ý khi tạo nên địa chấn với chiến thắng ngược dòng 2-1 trước Argentina. Tuy nhiên, họ đã để thua cả hai trận kế tiếp và ngậm ngùi dừng bước.

Nhật Bản tạo địa chấn khi thắng cả Đức và Tây Ban Nha. (Nguồn: Getty Images)

Tại vòng 1/8 World Cup 2022, ba đội bóng của châu Á sẽ phải đối mặt những thách thức không hề dễ dàng chút nào bởi đó đầu là những ứng viên cho chức vô địch.

Australia sẽ phải chạm trán Argentina, Nhật Bản đối mặt á quân Croatia trong khi Hàn Quốc gặp Brazil.

Theo HUY KHÁNH (Vietnam+)