Châu Phú từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế

29/10/2021 - 05:09

Khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát ổn định, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã chủ động tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại địa phương trở lại hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), trên cơ sở đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Các doanh nghiệp tại huyện Châu Phú đã bắt đầu khôi phục lại sản xuất

Chủ động trong chủ trương

Thời điểm cuối tháng 9-2021, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn ổn định, UBND huyện Châu Phú đã tổ chức đối thoại với các DN để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động SXKD trong điều kiện đảm bảo an toàn trước dịch bệnh COVID-19. Trên cơ sở đó, huyện đã xin chủ trương của UBND tỉnh và được chấp thuận để tạo điều kiện cho cộng đồng DN tại địa phương từng bước trở lại với guồng sản xuất. Bởi lẽ, việc “đóng băng” hoạt động trong khoảng thời gian giãn cách xã hội khiến cho không ít DN và người lao động tại địa phương gặp nhiều khó khăn.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã phân tích: “Bằng sự chủ động, quyết liệt trong thực hiện các giải pháp đã giúp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Châu Phú đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Mục tiêu khống chế nguồn lây trên toàn huyện được thực hiện tốt, đây là cơ sở quan trọng để huyện từng bước phục hồi, phát triển kinh tế. Do đó, việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn cũng như tạo điều kiện để DN trở lại hoạt động là cần thiết và phù hợp trong thời điểm này”.

Hiện nay, toàn huyện Châu Phú có 406 cơ sở sản xuất với 86 DN quy mô lớn, sử dụng đông lao động. Do đó, UBND huyện Châu Phú đã phối hợp với Sở Công thương kiểm tra, đánh giá khả năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với những DN này. Với các DN vừa và nhỏ, UBND huyện giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp các xã, thị trấn thực hiện việc kiểm tra, thẩm định để sớm cho DN phục hồi sản xuất.

Trưởng phòng Kinh tế -  Hạ tầng huyện Châu Phú Lê Quốc Phong thông tin: “Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành thẩm định 14 DN đủ điều kiện hoạt động trở lại trên địa bàn huyện. Đa phần các DN đều chủ động xây dựng phương án sản xuất, trên cơ sở kết hợp giữa mô hình “3 tại chỗ” và “4 xanh”. Đối với 7 DN trong Khu công nghiệp Bình Long vẫn đang thực hiện sản xuất theo “3 tại chỗ” với 540 lao động. Những DN đảm bảo các yêu cầu về thực hiện “4 xanh”, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ quay trở lại sản xuất”.

Cũng theo ông Lê Quốc Phong, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã tham mưu UBND huyện Châu Phú ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đối tượng là công nhân, người lao động trong các DN trên địa bàn. Đây là điều kiện quan trọng nhất để các DN có thể trở lại sản xuất, bởi điều kiện tiên quyết là người lao động phải đảm bảo yêu cầu vaccine kết hợp “5K”.

Thích ứng trong sản xuất

Ngay khi UBND huyện Châu Phú thực hiện chủ trương cho các DN đủ điều kiện phòng, chống dịch trở lại sản xuất, Công ty TNHH TMDV XNK May mặc Nguyễn Mỹ (xã Mỹ Phú) đã nhanh chóng khôi phục hoạt động. Ông Nguyễn Bình Mỹ, (Giám đốc Công ty TNHH TMDV XNK May mặc Nguyễn Mỹ) chia sẻ: “Chúng tôi rất ủng hộ việc UBND huyện đã sớm tạo điều kiện để cộng đồng DN địa phương được trở lại hoạt động. Thực sự, việc gián đoạn sản xuất đã gây nhiều khó khăn cho DN và cả người lao động, nên khi có chủ trương của UBND huyện thì chúng tôi lập tức liên hệ công nhân để sản xuất. Thời điểm này, đã có hơn 20% số lượng công nhân trở lại công ty làm việc, giải quyết phần nào khó khăn”.

Ông Nguyễn Bình Mỹ cũng khẳng định, việc ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân đang là “chìa khóa” để DN mở lại sản xuất, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Với năng lực sản xuất của công ty, phải cần đến 260 lao động nhưng hiện nay chỉ có 50 công nhân đủ điều kiện tham gia sản xuất, nên vẫn còn nhiều khó khăn DN cần giải quyết.

“Những ngày tới, chúng tôi sẽ thông báo để công nhân trở lại công ty làm việc khi địa phương thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Thời điểm này, chúng tôi cần người lao động và họ cũng cần chúng tôi!. Để quay trở lại sản xuất, công ty đã chủ động đảm bảo các điều kiện để thực hiện mô hình “4 xanh”. Công ty cũng thực hiện test nhanh virus SARS-CoV-2 cho cán bộ, nhân viên trong ngày làm việc đầu tiên và tầm soát ngẫu nhiên 20% số lượng lao động hàng tuần. Ngoài ra, việc đảm bảo những yêu cầu về y tế, chăm sóc sức khỏe công nhân cũng được công ty thực hiện đầy đủ. Mong rằng, UBND huyện sẽ tiếp tục tạo điều kiện để DN sản xuất hiệu quả” - ông Nguyễn Bình Mỹ mong muốn.

Trên cơ sở đối thoại với cộng đồng DN, UBND huyện Châu Phú đã khẩn trương triển khai các hoạt động cần thiết nhằm hỗ trợ công nhân, người lao động được tiếp cận vaccine sớm nhất, đảm bảo an toàn khi tham gia sản xuất. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã xác định: “Huyện sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ cộng đồng DN trên địa bàn khôi phục sản xuất, nhằm tạo việc làm cho người lao động tại địa phương. Đồng thời, chúng tôi cũng khẩn trương triển khai hoặc kiến nghị tỉnh các chính sách hỗ trợ giảm thuế, giảm lãi suất ngân hàng để giúp DN vượt qua khó khăn do đại dịch. Đây là biện pháp cần thiết, đáp ứng mong muốn mà nhiều DN đã kiến nghị với chúng tôi thời gian qua.”

Phó Giám đốc Sở Công thương An Giang Trần Thanh Tâm cho biết: “Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy đa số các DN trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Châu Phú nói riêng, đều tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID theo quy định. Khi kế hoạch phục hồi kinh tế tổng thể được ban hành, cộng đồng DN trong tỉnh sẽ có thể đáp ứng tốt yêu cầu để nhanh chóng trở lại với guồng quay sản xuất trước đây.

THANH TIẾN