Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị Đảng Lao động Triều Tiên bàn về dịch COVID-19

12/04/2020 - 08:38

Ngày 11-4, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về các biện pháp đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại cuộc họp Bộ chính trị Đảng Lao động Triều Tiên ngày 11-4. Ảnh: KCNA

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12-4 cho hay “cuộc họp đã thảo luận về các nỗ lực phòng chống dịch COVID-19, vấn đề ngân sách và công tác tổ chức khác, đồng thời một nghị quyết đã được thông qua về việc tăng cường hơn nữa các biện pháp trên toàn quốc nhằm bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân Triều Tiên khi đương đầu với đại dịch toàn cầu này”.

KCNA nhấn mạnh: “Không thể loại trừ sự nguy hiểm từ tác động của virus SARS-CoV-2 trong ngắn hạn và tình huống này có thể có nguy cơ gây ra một số trở ngại cho cuộc đấu tranh và tiến bộ của chúng ta. Đất nước chúng đã triển khai các biện pháp chống dịch khẩn cấp nghiêm ngặt nhất ngay từ đầu, đồng thời xây dựng công tác chỉ đạo toàn diện, kiên định và triệt để trong các biện pháp phòng ngừa trên phạm vi cả nước. Do đó, đất nước vẫn duy trì được tình hình chống dịch vô cùng ổn định”.

Triều Tiên hiện là một trong số ít những quốc gia chưa thông báo ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nào. Nước này đã huy động các trung tâm nghiên cứu danh tiếng trong nước để cùng phối hợp đưa ra các biện pháp khoa học nhằm ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19, cũng như các bệnh truyền nhiễm khác.

Báo Lao động, Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết mặc dù chưa có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 được báo cáo ở Triều Tiên, song Bình Nhưỡng đã kêu gọi toàn dân nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bùng phát bằng các tăng cường kiểm soát biên giới và siết chặt biện pháp cách ly cộng đồng. Các nhà nghiên cứu về công nghệ sinh học và nông nghiệp tại Viện hàn lâm khoa học quốc gia cũng đã được điều động đến từng huyện thị của 11 tỉnh thành phố để tiến hành xét nghiệm và tầm soát virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, những hướng dẫn về kỹ thuật xét nghiệm cũng đã được phân phát trên quy mô toàn quốc.

Ngày 7-4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Triều Tiên đang tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và hơn 500 người đang được cách ly. Theo WHO, Triều Tiên đã có khả năng xét nghiệm virus tại phòng thí nghiệm tiêu chuẩn quốc gia ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Đại diện của WHO về Triều Tiên Edwin Salvador xác nhận: "Tính đến 2-4, 709 người - trong đó có 11 người nước ngoài và 698 công dân Triều Tiên - đã được xét nghiệm virus SARS-CoV-2. 509 người thuộc diện cách ly, trong đó có 2 người nước ngoài và 507 công dân Triều Tiên".

Hãng tin Yonhap cho biết thêm, cũng tại cuộc họp ngày 11-4 của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, Đảng Lao động Triều Tiên đã bầu các thành viên Bộ Chính trị và thành viên dự khuyết Bộ Chính trị. Theo đó, em gái Chủ tịch Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã được bầu làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị.

Trong diễn biến liên quan, Triều Tiên hôm 10-4 đã tiến hành phiên họp toàn thể đầu tiên trong năm nay Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) tại Bình Nhưỡng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lây lan mạnh trên toàn cầu.

Hội đồng Nhân dân Tối cao là cơ quan quyền lực cao nhất của Triều Tiên theo Hiến pháp nước này. Mỗi năm, Triều Tiên đều tổ chức họp Hội đồng Nhân dân Tối cao vào khoảng tháng 4 để thiết lập các nguyên tắc cơ bản trong chính sách quốc gia, quyết toán ngân sách năm trước, phê duyệt dự thảo ngân sách trong năm. Đại biểu Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên khóa XIV có tổng cộng 687 người.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)