COVID-19: Đức siết biên giới, cách ly bệnh viện ở Berlin vì biến thể

24/01/2021 - 08:48

Bệnh viện Humboldt thuộc quận Reinickendorf ngày 23-1 đã phải cách ly toàn bộ sau khi phát hiện 20 ca, gồm 14 bệnh nhân và sáu nhân viên y tế, nhiễm biến thể phát hiện ở Anh.

Các bác sỹ tại bệnh viện Humboldt. (Nguồn: dw.com)

Truyền thông Đức đưa tin, từ sáng 24-1, cảnh sát liên bang Đức tiến hành siết chặt kiểm soát biên giới trong bối cảnh Chính phủ liên bang vừa đưa hàng chục quốc gia vào danh sách có nguy cơ lây nhiễm cao đối với đại dịch COVID-19.

Việc siết chặt kiểm soát biên giới được thực hiện nhằm ngăn chặn những người nhiễm virus gây đại dịch COVID-19 nhập cảnh Đức, đặc biệt là những trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Bộ Nội vụ Đức đã chỉ thị "kiểm soát chặt" mọi trường hợp nhập cảnh từ các nước/khu vực có chỉ số lây nhiễm cao theo danh sách của Viện dịch tễ Robert Koch (RKI).

Theo kế hoạch này, cảnh sát liên bang đã huy động thêm nhân lực để tăng cường kiểm soát mọi hành khách ở các sân bay lớn như Frankfurt và München.

Để ngăn ngừa các trường hợp nhiễm COVID-19 nhập cảnh Đức, Chính phủ liên bang đã đưa tổng cộng 32 nước vào danh sách các nước có nguy cơ lây nhiễm cao, cụ thể là các nước có chỉ số lây nhiễm mới trong bảy ngày vượt quá 200 ca. Theo đó, tất cả trường hợp từ những nước như vậy cần phải làm xét nghiệm sớm nhất 48 giờ trước khi nhập cảnh Đức và chỉ các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính mới được nhập cảnh. Sau khi nhập cảnh cũng cần thực hiện quy định cách ly đủ 10 ngày.

Trong số các nước châu Âu nằm trong danh sách có nguy cơ cao gồm có Estonia, Latvia, Lítva, Bồ Đào Nha, Slovenia, Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc. Ngoài ra, Đức cũng sẽ kiểm soát chặt mọi trường hợp đến từ các nước phát hiện biến thể của virus SARS-CoV-2 là Nam Phi, Brazil, Ireland và Anh.

Ngoài việc phải làm xét nghiệm (có kết quả âm tính) trước khi vào Đức, các trường hợp liên quan cũng cần phải thực hiện khai báo trực tuyến tình trạng y tế bản thân nhằm giúp kiểm soát việc cách ly sau này. Theo kế hoạch, riêng trong ngày 24/1 sẽ có ít nhất 17 chuyến bay từ các nước/khu vực nguy cơ cao hạ cánh ở Đức.

Trong khi đó tại Berlin, bệnh viện Humboldt thuộc quận Reinickendorf ngày 23/1 đã phải cách ly toàn bộ sau khi phát hiện 20 ca, gồm 14 bệnh nhân và sáu nhân viên y tế, nhiễm biến thể phát hiện ở Anh. Toàn bộ nhân viên và bệnh nhân phải tiến hành xét nghiệm sàng lọc, trong khi bệnh viện phải đóng cửa và tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới.

Theo thông báo của các cơ quan y tế Đức tối 23/1, trong 24 giờ qua nước Đức ghi nhận thêm khoảng 14.000 ca nhiễm mới và 617 ca tử vong. Hiện số ca còn mắc COVID-19 ở Đức là trên 270.000 người.

Theo Vietnam+