Liên Hợp Quốc chỉ ra 8 mối quan ngại từ đại dịch Covid-19

10/04/2020 - 08:53

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 9/4 đã chỉ ra 8 điều đáng quan ngại xuất phát từ đại dịch toàn cầu Covid-19.

Trước tiên, đại dịch đe dọa và làm xói mòn niềm tin của người dân vào các cơ quan, tổ chức công quyền khi họ cảm thấy những cơ quan này xử lý sai, phản ứng yếu kém trong việc đối phó dịch bệnh.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

Thứ 2, đại dịch tạo ra cuộc khủng hoảng kinh tế, gây ra sự căng thẳng trong xã hội, đặc biệt tại các quốc gia kém phát triển hoặc đang trong quá trình chuyển đổi.

Thứ 3, đại dịch khiến các cuộc bầu cử hoặc trưng cầu ý dân bị hoãn hoặc bị ảnh hưởng khi tỷ lệ bỏ phiếu thấp - có thể tạo ra những căng thẳng chính trị và làm suy yếu tính hợp pháp của bên chiến thắng.

Thứ 4, sự không chắc chắn của đại dịch, có thể khiến các bên trong các cuộc xung đột đẩy mạnh sự chia rẽ và hỗn loạn. Điều này sẽ khiến các cuộc chiến thêm phần phức tạp , đồng thời làm suy yếu các nỗ lực chống dịch Covid-19.

Thứ 5, mối đe dọa từ khủng bố vẫn còn.

Thứ 6, những lỗ hổng y tế từ đại dịch có thể mở ra cánh cửa cho các vụ tấn công sinh học (có thể có) – và điều này làm gia tăng những rủi ro tiềm ẩn.

Thứ 7, đại dịch ngăn cản và làm đình trệ các nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột quốc tế, khu vực và quốc gia.

Cuối cùng, đại dịch làm gia tăng các thách thức về nhân quyền.

Do đó, ông Guterres kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc “đoàn kết”, thống nhất hơn bao giờ hết để giảm thiểu các tác động đáng quan ngại từ đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng thông báo tình hình tài chính của Cơ quan nay đang trong tình cảnh “nguy hiểm”. Theo ông Guterres, cơ quan này hiện chỉ còn đủ tiền để hỗ trợ cho các hoạt động gìn giữ hòa bình đến cuối tháng 6, và không còn khả năng thanh toán cho các quốc gia có đóng góp.

Theo VOV