Nam Phi đạt được nhiều tiến bộ trong phòng chống HIV/AIDS

01/12/2019 - 19:39

Thành tích nổi bật nhất của Nam Phi trong công tác phòng chống HIV/AIDS là việc đưa vào sử dụng rộng rãi thuốc tổng hợp PrEP - loại thuốc dành cho người có nguy cơ cao nhiễm virus HIV.

Tuần hành nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh HIV/AIDS tại Durban, Nam Phi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1-12), Bộ Y tế Nam Phi đã công bố đánh giá kết quả công tác phòng chống "căn bệnh thế kỷ" của nước này trong vài năm gần đây, trong đó ghi nhận nhiều thành tích nổi bật.

Giám đốc bộ phận truyền thông của Bộ Y tế Nam Phi Foster Mohale đã liệt kê một số sáng kiến phòng chống HIV/AIDS của nước này. Nổi bật nhất là việc Nam Phi đưa vào sử dụng rộng rãi thuốc tổng hợp PrEP - loại thuốc dành cho người có nguy cơ cao nhiễm virus HIV.

Theo ông Mohale, 108 cơ sở y tế của nước này ghi nhận tổng số 247.300 ca đến xét nghiệm HIV, trong đó có hơn 220.000 ca có kết quả âm tính. Từ tháng 6/2016 đến tháng 8/2019, đã có hơn 38.000 trường hợp được sử dụng thuốc PrEP.

Ông Mahale nhấn mạnh, việc ngăn chặn lây nhiễm HIV và bổ sung các nguồn quỹ là yếu tố then chốt để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc vào năm 2030 nhằm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS. Ông Mahale kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ không ngừng để giúp nhiều nước châu Phi như Nam Phi mở rộng các biện pháp ứng phó với "căn bệnh thế kỷ".

Theo LAN PHƯƠNG (Vietnam+)