Năm 2024, xuất khẩu rau quả nhiều khả năng đạt 7,2 tỷ USD

22/11/2024 - 19:22

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính đến ngày 21/11, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước ước đạt hơn 6,6 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt xa kim ngạch cả năm 2023.

Sầu riêng hiện là mặt hàng đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Sầu riêng hiện là mặt hàng đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Kim ngạch nhập khẩu rau quả 11 tháng đạt sơ bộ hơn 2,1 tỷ USD. Theo đó, 11 tháng đầu năm 2024, rau quả xuất siêu gần 4,5 tỷ USD. Dự báo, cả năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt khoảng 7,2 tỷ USD.

Triển vọng từ nay đến cuối năm 2024, xuất khẩu rau quả nhìn chung vẫn sẽ khả quan do yếu tố mùa vụ. Mặc dù sầu riêng chính vụ đã kết thúc vào tháng 10, nhưng Việt Nam vẫn còn hàng trái vụ. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng rau, củ, quả và sản phẩm chế biến khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng khả quan trong 11 tháng đầu năm với nhiều thị trường được khai thác tốt, như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất…

Tại thị trường Mỹ, nhiều sản phẩm trái cây, rau củ của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng. Trong đó, trái dừa, chanh leo và nhiều sản phẩm khác sẽ tiếp tục được quảng bá mạnh mẽ tại Mỹ thời gian tới. Mỹ là nước tiêu thụ chính các sản phẩm từ dừa, với nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chế biến từ dừa như nước dừa, dầu dừa và bột dừa. Mỹ nhập khẩu một lượng lớn dừa quanh năm để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Với thị trường Australia, trong tháng 10/2024, hơn 1,5 tấn chanh leo đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường này, mở ra cơ hội lớn cho ngành hàng rau quả Việt Nam. Điều này cũng cho thấy, chất lượng hàng rau quả của Việt Nam ngày càng được nâng cao, có sự đa dạng về chủng loại và cạnh tranh về giá.

Theo TIẾN ANH (Nhân dân)