Người dân Ấn Độ thể hiện tình đoàn kết trong nỗ lực chống COVID-19

06/04/2020 - 14:07

Nhiều gia đình đã thắp sáng ban công cửa sổ, trong khi nhiều người khác đốt pháo, chơi nhạc và hát. Khung cảnh gợi nhớ đến lễ hội ánh sáng Diwali của người theo đạo Hindu.

Người dân Ấn Độ đã tắt đèn và thắp sáng ban công, thềm nhà bằng nến. (Nguồn: Reuters)

Hàng triệu người dân Ấn Độ đã tắt đèn và thắp sáng ban công, thềm nhà bằng nến, đèn pin và các loại đèn truyền thống trong vòng 9 phút từ 21 giờ ngày 5-4 (giờ địa phương) để hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Narendra Modi “thách thức bóng tối.”

Thủ tướng Modi ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 3 tuần từ ngày 25-3, đã kêu gọi người dân tắt đèn và sử dụng nến, đèn pin để thể hiện sự đoàn kết trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19.

Lời kêu gọi của người đứng đầu Chính phủ Ấn Độ đã nhận được sự hưởng ứng lớn của người dân.

Nhiều gia đình đã thắp sáng ban công cửa sổ, trong khi nhiều người khác đốt pháo, chơi nhạc và hát. Khung cảnh gợi nhớ đến lễ hội ánh sáng Diwali của người theo đạo Hindu.

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Modi chia sẻ những hình ảnh tự mình thắp một chiếc đèn đất sét và viết: “Chào đón ánh sáng mang lại điềm lành, sức khỏe và sự thịnh vượng, xua đi cảm giác tiêu cực."

Theo số liệu thống kê, chỉ trong vòng vài phút, mức độ tiêu thụ điện quốc gia Ấn Độ đã giảm hơn 1-4. Hoạt động thể hiện tình đoàn kết trên diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đã ghi nhận tổng số 3.577 ca nhiễm trong đó có 83 trường hợp tử vong.

Một số quan chức cảnh báo rằng lệnh phong tỏa toàn quốc có thể được gia hạn sau ngày 14-4 tới tại một số khu vực ở Ấn Độ, nơi xác nhận các ca nhiễm mới.

Trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh tăng lên từng ngày, Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sau khi cấm xuất khẩu một số loại thuốc, máy thở, khẩu trang và các thiết bị bảo hộ khác.

Theo TRẦN QUYÊN (Vietnam+)