Nhật Bản phóng tên lửa mang theo tàu đổ bộ Mặt trăng

07/09/2023 - 14:07

Tàu đổ bộ SLIM của Nhật Bản được thiết kế để hạ cánh trong phạm vi 100m chung quanh một vị trí xác định cụ thể trên Mặt trăng, ít hơn nhiều so với phạm vi thông thường là vài km.

Tên lửa H-IIA rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, miền nam Nhật Bản sáng 7/9, mang theo tàu đổ bộ Mặt trăng SLIM. (Ảnh: Reuters)

Sáng 7/9, Nhật Bản đã phóng tên lửa H-IIA do nước này tự sản xuất mang theo tàu đổ bộ Mặt trăng, đánh dấu bước khởi đầu cho sứ mệnh trị giá 100 triệu USD nhằm đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới có tàu thành công đáp xuống Mặt trăng vào đầu năm sau.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, tên lửa cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, miền nam Nhật Bản và đã thành công thả tàu vũ trụ Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) vào không gian.

Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) là đơn vị sản xuất và điều hành vụ phóng tên lửa. Đây là tên lửa H-IIA thứ 47 mà Nhật Bản phóng vào không gian kể từ năm 2001, với tỷ lệ phóng thành công đạt gần 98%.

Được mệnh danh là “tay bắn tỉa Mặt trăng”, SLIM mang sứ mệnh hạ cánh chính xác trong phạm vi 100m cách vị trí mục tiêu trên Mặt trăng vào tháng 2/2024.

Vụ phóng tàu SLIM diễn ra 2 tuần sau khi Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư đưa tàu vũ trụ đổ bộ thành công xuống bề mặt Mặt trăng, với sứ mệnh lịch sử Chandrayaan-3 đáp xuống cực nam của thiên thể này.

Trước đó, vụ phóng dự kiến được thực hiện vào sáng 28/8 nhưng Mitsubishi đã thông báo hoãn vì gió thổi mạnh tại thời điểm dự kiến phóng. Quyết định được đưa ra chỉ khoảng 30 phút trước khi tiến hành phóng tên lửa theo kế hoạch.

Cùng với tàu đổ bộ SLIM, tên lửa H-IIA cũng mang theo vệ tinh ‘Sứ mệnh quang phổ và hình ảnh tia X’ (XRISM), một dự án chung của JAXA, NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), vào không gian.

Theo VĂN TOẢN (Nhân Dân)