Những cầu thủ Việt kiều sẵn sàng khoác áo đội tuyển Việt Nam

04/01/2022 - 15:39

Sau khi Filip Nguyễn chọn phương án lên đội tuyển CH Séc, rất ít khả năng thủ thành này sẽ về khoác áo đội tuyển Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều cầu thủ khác muốn thực hiện điều đó.

Trước đó, tờ Siam Sport của Thái Lan thông tin HLV Park Hang Seo đề xuất lên VFF, muốn bổ sung một số cầu thủ Việt kiều đang thi đấu tại châu Âu cho đội tuyển Việt Nam.

Theo tờ báo này thì: "Trong giai đoạn đầu năm 2022, nhiều cầu thủ gốc Việt ở nước ngoài dự kiến sẽ trở về thử việc tại Việt Nam. Đây là kế hoạch mà ông Park đã dày công chuẩn bị từ lâu cho nhiều giải đấu quan trọng của đội tuyển Việt Nam trong năm mới".

Alexander Đặng là tiền đạo mang hai dòng máu Việt Nam và Na Uy (Ảnh: Getty).

Trước đó, đúng là có một số cái tên mà HLV Park Hang Seo rất quan tâm và muốn bổ sung cho đội tuyển quốc gia, số này đặc biệt có tiền đạo Alexander Đặng, một vị trí mà ông Park cho rằng cần bổ sung gấp, vì theo vị HLV người Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam không có nhiều chân sút giỏi.

Alexander Đặng là cầu thủ mang hai dòng máu Việt Nam và Na Uy, anh có bố là người Việt Nam, mẹ là người Na Uy. Anh sinh ra tại Na Uy, cao 1m85, hiện đang khoác áo CLB Egersunds IK thuộc giải hạng Nhì Na Uy. Alexander Đặng năm nay chuẩn bị bước sang tuổi 32. 

Một cầu thủ gốc Việt nữa được chú ý trong thời gian gần đây là Kelvin Bùi, sinh năm 2002, có bố là người Việt Nam, mẹ là người Hà Lan.

Hậu vệ phải Kelvin Bùi có cha là người Việt Nam, mẹ là người Hà Lan (Ảnh: Getty).

Khác với Alexander Đặng, Kelvin Bùi không cao lớn bằng, anh chỉ cao có 1m66, thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải. Kelvin Bùi từng khoác áo đội tuyển U17 Hà Lan vào năm 2019, trưởng thành từ lò đào tạo của CLB NEC Nijmegen, trước khi chuyển sang khoác áo đội trẻ của CLB Vitesse. 

Cầu thủ nữa mang dòng máu Việt, từng được HLV Park Hang Seo quan tâm là Jason Quang-Vinh Pendant, cầu thủ thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái, sinh năm 1997, hiện đang khoác áo CLB chuyên nghiệp New York Red Bull, thuộc giải bóng đá nhà nghề Mỹ MLS. 

Jason Quang-Vinh Pendant cao 1m77, sở trường hậu vệ trái, sinh ra tại Pháp, có cha là người Pháp và mẹ là người Việt Nam, từng khoác áo đội U18 Pháp năm 2014, thi đấu cho các đội trẻ Sarcelles AAS và Sochaux của Pháp, trước khi chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp cho chính CLB Sochaux giai đoạn 2016 - 2020, trước khi chuyển hẳn sang chơi cho New York Red Bull từ năm 2020.

Hậu vệ trái Jason Quang-Vinh Pendant mang hai dòng máu Pháp - Việt, từng công khai bày tỏ khát khao được khoác áo đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Getty).

Có thể trong năm 2022, nếu HLV Park Hang Seo thật sự có nhu cầu và những cầu thủ nêu trên vẫn còn ý định muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam, họ sẽ có nhiều cơ hội hơn so với trước đây. 

Riêng Jason Quang-Vinh Pendant từng lên tiếng về cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam: "Quan điểm của tôi vẫn vậy, tôi hy vọng sẽ có cơ hội thử sức tại tuyển Việt Nam. Đối với tôi, hai chữ Việt Nam mang một ý nghĩa rất thiêng liêng.

"Tuy nhiên, tôi vẫn chưa được liên hệ một cách chính thức. Lúc này, tôi chỉ biết cải thiện phong độ và màn trình diễn của mình ở đội bóng chủ quản. Tôi tin rằng vẫn có cách để tôi cùng VFF tìm thấy tiếng nói chung và tận dụng cơ hội khoác áo đội tuyển". 

Riêng trường hợp của thủ môn người CH Séc gốc Việt là Filip Nguyễn, khả năng thủ thành này khoác áo đội tuyển Việt Nam rất thấp, vì Filip Nguyễn đã được gọi lên đội tuyển CH Séc. Dù chưa được ra sân thi đấu phút nào, nhưng cầu thủ này đã cảm nhận được rằng anh có cơ hội thi đấu cho một đội tuyển ở châu Âu, nên có thể sẽ theo đuổi cơ hội này.

Theo TRỌNG VŨ (Dân Trí)