Niềm vui từ những chiếc cầu nông thôn

17/06/2020 - 04:46

 - Với điều kiện còn nhiều khó khăn về giao thông, việc Tịnh Biên (An Giang) nhận được sự hỗ trợ từ Chương trình cầu nông thôn - Tạp chí Nông thôn Việt đã trở thành niềm vui, niềm phấn khởi cho chính quyền địa phương và nhân dân.

Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Tịnh Biên đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở tận dụng những tiềm năng, thế mạnh sẳn có. Tuy nhiên, huyện vẫn còn những khó khăn nhất định về hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống cầu nông thôn đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Đặc biệt, việc đến trường của các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong mùa mưa bão.

Huyện Tịnh Biên hiện có 143 tuyến kênh, với 61 cây cầu nông thôn hiện trạng. Để đáp ứng nhu cầu đi lại và phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tịnh Biên đã phấn đấu xây dựng được 15 cây cầu nông thôn, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 17,8 tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2019. Trong đó, dự án Lramp hỗ trợ xây dựng 5 cây cầu, UBND huyện vận dụng từ nguồn ngân sách và các chương trình mục tiêu kết hợp với nguồn xã hội hóa thực hiện 10 cây cầu, với tổng kinh phí 8,8 tỷ đồng.

 Tịnh Biên đã nỗ lực nâng cấp, xây dựng mới hệ thống cầu nông thôn trong giai đoạn 2016-2019

Những cây cầu này đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ nối nhịp đôi bờ với những chuyến hàng đi đến mọi ngõ ngách của nông thôn, giúp đời sống người dân khởi sắc hơn. Cũng từ đây, người dân địa phương không còn cảnh qua sông phải “lụy đò”.

Tuy nhiên, Tịnh Biên vẫn còn 7 cây cầu trên các tuyến giao thông nông thôn thuộc các xã: Núi Voi, Tân Lợi, An Hảo, Tân Lập cần xây dựng, cải tạo nâng cấp để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển vật tư nông sản của nhân dân nhưng huyện chưa có nguồn kinh phí để thực hiện. Do đó, nhu cầu xây dựng cầu nông thôn tại các vị trí này là niềm mong mỏi từ lâu của nhân dân và chính quyền địa phương.

Với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm từ Chương trình cầu nông thôn - Tạp chí Nông thôn Việt, đặc biệt có sự ủng hộ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trở thành niềm động viên, khích lệ rất lớn cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tịnh Biên.

Khi nhận được sự hỗ trợ này, Huyện ủy, UBND huyện Tịnh Biên đã nhanh chóng triển khai các công việc cần thiết để sớm thi công những cây cầu đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng để nhanh chóng đưa vào phục vụ nhân dân.

Theo đó, UBND huyện Tịnh Biên đã thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cầu nông thôn, thuộc Chương trình cầu nông thôn - Tạp chí Nông thôn Việt để điều hành các mặt công tác.

Đồng thời, chuẩn bị tốt mặt bằng thi công và bố trí đường tạm để người dân đi lại trong quá trình xây dựng. Các cây cầu sẽ được hỗ trợ xây dựng mới là: cầu Voi 1 (xã Núi Voi); cầu Xáng Cụt, cầu Nam Láng Cháy và cầu K15 B (xã Tân Lợi); cầu K15 thuộc (xã An Hảo); cầu Khuyến Học và cầu Tân Tiến (xã Tân Lập).

Trong 7 cây cầu này, hiện 3 cây cầu có đường giao thông đấu nối vào đảm bảo cho xe ôtô lưu thông. Do đó, huyện sẽ thực hiện đầu tư đường dẫn đảm bảo xe ôtô lưu thông vào 4 cây cầu còn lại bằng các nguồn vốn chương trình mục tiêu và nguồn xã hội hóa, với kinh phí 5,8 tỷ đồng. Đây sẽ là các tuyến đấu nối vào cầu K15B, cầu Xáng Cụt, cầu Tân Tiến và cầu Voi 1.

Ngoài ra, UBND huyện Tịnh Biên tận dụng vật tư tháo dỡ từ các cây cầu cũ cùng với nguồn xã hội hóa để di dời và xây dựng mới 5 cây cầu, gồm: cầu Đường Cầm (Núi Voi), cầu Trạm Thuế và cầu Nhơn Thới (xã Tân Lợi), cầu Ranh Châu Phú - Tân Lập (xã Tân Lập), cầu bắc Xà Nu (xã An Hảo) với tổng kinh phí 1,17 tỷ đồng.

Khi 7 cây cầu do Chương trình cầu nông thôn - Tạp chí Nông thôn Việt hỗ trợ cùng với quá trình nâng cấp, xây dựng mới 5 cây cầu do Tịnh Biên thực hiện được hoàn thành, sẽ trở thành sức bật cho hoạt động giao thương tại vùng kênh, rạch chằng chịt của huyện biên giới này.

Khi đó, người dân sẽ thuận tiện hơn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa và nông sản. Đặc biệt, các em nhỏ sẽ vững bước đến trường tiếp thu tri thức mà không còn phải lo sợ bởi những cây cầu cheo leo, trắc trở ngày nào mỗi khi mùa mưa bão đến.

Với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, đặc biệt là sự quan tâm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, những cây cầu khang trang, vững chãi sẽ sớm hình thành để nối nhịp bờ vui. Và những nụ cười rạng rỡ sẽ nở trên môi của người nông dân Tịnh Biên hay những em thơ ngày 2 buổi cắp sách đến trường.

THANH TIẾN