Pháp bắt đầu tháo dỡ giàn giáo tại Nhà thờ Đức Bà

08/06/2020 - 19:24

Ngày 8-6, các công nhân tham gia phục dựng Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris, Pháp, đã bắt đầu tháo dỡ hệ thống giàn giáo kim loại được dựng lên vào thời điểm trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn để tu sửa nhà thờ và đã bị nóng chảy, hư hỏng trong thảm họa đó.

Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi ngọn tháp và phần mái của biểu tượng văn hóa, tín ngưỡng hơn 800 năm tuổi này của nước Pháp. 

Nhà thờ Đức Bà ở Paris, Pháp trong quá trình phục dựng sau hỏa hoạn, ngày 27-4-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo các quan chức, một cần trục đã nâng các công nhân lên giàn giáo để đánh giá lần cuối trước khi các công nhân khác có thể bắt đầu công việc cưa nhỏ hệ thống giàn giáo được lắp ráp từ khoảng 40.000 ống kim loại trong tuần này. Những công nhân thực hiện việc cưa sẽ được thả xuống giàn giáo bằng dây thừng từ một cần trục nâng. 

Ông Christophe Rousselot, Giám đốc Quỹ Notre-Dame, tổ chức từ thiện giám sát việc quyên góp quỹ cho nhà thờ, việc này cũng giống như “chuẩn bị phóng tên lửa với công tác kiểm tra lần cuối” trước khi công nhân có thể tiếp cận giàn giáo bằng dây thừng. Tháo dỡ hệ thống giàn giáo là phần việc phức tạp và nhiều rủi ro nhất trong quá trình phục dựng Nhà thờ Đức Bà vì việc dỡ bỏ 40 tấn kim loại nóng chảy phải đảm bảo không phá hủy thêm các bức tường đá chống đỡ cho các mái vòm kiến trúc Gothic của Nhà thờ. 

Vụ cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 15-4-2019 kéo dài tới 15 giờ đồng hồ đã làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của di tích lịch sử này. Hiện nguyên nhân gây cháy chưa được xác định, nhưng truyền thông Pháp dẫn lời lực lượng cứu hỏa cho rằng hỏa hoạn "có thể liên quan tới" dự án tôn tạo trị giá 6,8 triệu USD phần tháp của Nhà thờ với 250 tấn chì. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong vòng 5 năm.

Tính đến thời điểm này, hơn 900 triệu euro (gần 1 tỷ USD) đã được khoảng 340.000 công ty và cá nhân trên toàn thế giới tài trợ hoặc cam kết tài trợ cho công cuộc tái thiết Nhà thờ Đức Bà.

Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu được xây dựng từ năm 1160 và mất tới hơn 1 thế kỷ mới hoàn thành. Là một trong những công trình điển hình nhất của lối kiến trúc Gothic Pháp, gắn với những kiệt tác của đại văn hào Victor Hugo, Nhà thờ Đức Bà thu hút 13 triệu lượt du khách tham quan mỗi năm. Do đó, vụ hỏa hoạn đã gây ra một cú sốc tinh thần lớn đối với người dân nói riêng và người dân thế giới và việc phục dựng nhà thờ sẽ là thách thức lớn chưa từng có mà Chính phủ Pháp phải đối mặt.

Theo HÀ ANH (TTXVN)