Phương pháp điều trị COVID-19 của Nhật Bản cho kết quả khả quan

13/03/2020 - 14:36

Giới chuyên môn y tế Nhật Bản mới đây cho biết phương pháp điều trị hỗ trợ tim phổi nhân tạo (ECMO) áp dụng cho các bệnh nhân mắc COVID-19 đang cho những kết quả sơ bộ đáng khích lệ.

Tàu Diamond Princess neo tại cảng Yokohama, Nhật Bản ngày 11-2-2020. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả cuộc điều tra do Hiệp hội điều trị y tế tập trung và Hiệp hội cấp cứu y tế Nhật Bản tiến hành đối với 300 cơ sở y tế trên toàn Nhật Bản cho thấy, trong số ít nhất 23 bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng phương pháp ECMO có 12 người hồi phục và không có trường hợp tử vong.

Bác sĩ Kutsuna Satoshi tại Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia (NCGM) của Nhật Bản cho biết trung tâm này đã điều trị cho 15 bệnh nhân COVID-19, bao gồm cả những hành khách trên du thuyền Diamond Princess và những người trở về từ thành phố tâm dịch Vũ Hán ở Trung Quốc. Trong số này nổi bật có một bệnh nhân cao tuổi có triệu chứng sốt kéo dài trong 1 tuần và sau đó viêm phổi nặng với các biểu hiện như ho dữ dội và ra đờm. Ban đầu bệnh nhân được chữa bằng thuốc điều trị AIDS nhưng bệnh tình không thuyên giảm mà ngày càng xấu đi. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân dần hồi phục sau 2 tuần được chữa trị bằng phương pháp ECMO nhằm giảm tải hoạt động cho phổi.

Phương pháp điều trị ECMO, hay còn gọi là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài của cơ thể, được áp dụng khi chức năng hoạt động phổi của bệnh nhân yếu đi do bị virus tấn công. Khi đó, hệ thống ECMO sẽ được sử dụng để thay thế tạm thời chức năng hoạt động của phổi bằng cách đưa máu ra ngoài cơ thể, loại bỏ carbon và thêm oxy vào tế bào hồng cầu, sau đó đưa máu đã được tiếp thêm oxy trở lại cơ thể và chờ hệ miễn dịch của bệnh nhân loại bỏ virus trong cơ thể. Máy ECMO có thể thay tới 4 lít máu trong thời gian khoảng 1 phút. 

Tuy nhiên, ECMO là một kỹ thuật rất phức tạp và đòi hỏi chuyên môn cao nên việc điều trị bằng phương pháp này tại Nhật Bản đến nay vẫn chưa được phổ biến. Bác sĩ Satoshi cho biết hiện số lượng máy ECMO và số nhân viên y tế sử dụng được loại máy này tại Nhật Bản chưa nhiều, do đó Nhật Bản ưu tiên điều trị bằng phương pháp này với các bệnh nhân nặng.

Với những kết quả khả quan trên, Chủ tịch Hiệp hội điều trị bằng ECMO Takeshi Shinhiro cho biết hiệp hội sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng của phương pháp điều trị này, đồng thời nắm bắt thông tin về các cơ sở y tế có máy ECMO và có bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong sử dụng hệ thống này để tư vấn điều tiết đưa bệnh nhân đến điều trị hiệu quả.

Tính đến sáng 13-3, Nhật Bản ghi nhận thêm 4 trường hợp tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 26 ca, trong đó 7 ca trên du thuyền Diamond Princess. Số người mắc COVID-19 tại Nhật Bản đã tăng 53 người lên 1.387 người, bao gồm 697 người trên du thuyền Diamond Princess.

Theo BÙI HÀ (Báo Tin Tức)