Uruguay đối mặt tình trạng thiếu nước nghiêm trọng nhất trong 74 năm

24/05/2023 - 08:08

Người dân Uruguay ở thủ đô Montevideo đang phải "cầu mưa" trong bối cảnh đợt hạn hán lịch sử đã khiến hồ chứa chính cung cấp nước cho thành phố này chỉ còn đủ dùng trong 10 ngày.

Uruguay đang rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng nhất trong 74 năm qua. Ảnh: breakinglatest.news

Theo giới chức Uruguay, nước này đang rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng nhất trong 74 năm qua, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ gia đình và làm giảm sút chất lượng nguồn nước. Một trường học ở Montevideo đã phải đóng cửa sớm vì thiếu nước uống cho học sinh.

Công ty cung cấp nước nhà nước Obras Sanitarias del Estado (OSE) cho biết mực nước ở hồ chứa nước Paso Severino, vốn phục vụ nước sinh hoạt cho hơn một nửa trong số 3,5 triệu dân Uruguay, đang ở mức thấp lịch sử, chỉ còn khoảng 10% sức chứa. Dữ liệu mới nhất cho thấy hiện hồ chứa nước này chỉ còn khoảng 6,2 triệu m3 nước, ít hơn nhiều so với mức trung bình tháng 60 triệu m3. Thủ đô Montevideo cần khoảng 650.000 m3 nước mỗi ngày. 

Theo công ty OSE, dù cũng có mưa trong những ngày gần đây và dự báo sẽ có mưa vào cuối tuần này nhưng lượng mưa thấp không thể giúp thay đổi tình hình. Các nhà khí tượng cho rằng cần có lượng mưa 50mm mỗi ngày cho đến tháng 6 tới để bắt đầu phục hồi mực nước cho hồ chứa nước. 

Do nguồn nước dự trữ tại hồ chứa nước chính của Uruguay bị cạn kiệt nên OSE hồi cuối tháng 4 vừa qua đã phải sử dụng thêm nguồn cung nước từ cửa sông Plate khiến nồng độ natri và clo trong nước cao bất thường. Tình trạng thiếu nước đã khiến người dân tức giận và họ dự định sẽ tiến hành biểu tình phản đối tại thủ đô Montevideo vào ngày 24/5.

Chủ tịch công đoàn công ty OSE Federico Kreimerman cho rằng lượng mưa thấp, quản lý kém nguồn cung nước và thiếu đầu tư của nhà nước là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước hiện nay ở Uruguay. Theo ông, ngoài nước sinh hoạt cho người dân cũng cần nước tưới tiêu cho nông nghiệp, chăn nuôi và lâm nghiệp. 

Văn phòng Tổng thống Uruguay cho biết chính quyền đang đánh giá các biện pháp, trong đó có tính đến việc bổ sung một hồ chứa nước mới để giảm độ mặn của nước uống. 

Trong năm ngoái, lượng mưa thấp và nhiệt độ cao bao trùm phía Nam của khu vực Nam Mỹ cũng đã gây ra tình trạng hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mùa màng ở quốc gia sản xuất ngũ cốc Argentina và gây thiệt hại nặng nề cho các trang trại.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)