Số ca mắc COVID-19 tăng vọt tại bang Victoria, Australia

17/06/2020 - 14:18

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, bang Victoria của nước này đã ghi nhận thêm 21 ca nhiễm COVID-19 - mức tăng cao nhất trong hơn một tháng qua.

Chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 tới bệnh viện ở Adelaide, Australia, ngày 21-4-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Bộ trưởng y tế bang Victoria - ông Janny Mikakos cho biết trong số các ca nhiễm mới nêu trên, có 15 ca đang được cách ly bắt buộc, 2 ca liên quan đến các ổ dịch đã được xác định và 4 ca còn lại được phát hiện qua xét nghiệm. Đáng chú ý, trong số 4 ca này, có một nhân viên làm việc tại một khách sạn đang được sử dụng làm nơi cách ly, một người sống tại một trung tâm dưỡng lão và một nhân viên của trung tâm chăm sóc trẻ. Các cơ sở này đều đã phải đóng cửa để tẩy trùng.

Từ đầu tuần này, cũng đã có ba trường học tại bang Victoria phải đóng cửa sau khi có học sinh phát hiện dương tính với virus SARS CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong bối cảnh chính quyền bang tiếp tục nới lỏng các hạn chế xã hội, cho phép các quán cà phê, nhà hàng và quán rượu được tiếp nhận tối đa 50 khách tại cùng một thời điểm so với mức giới hạn trước đó là 20 người. Các trung tâm thể thao trong nhà và phòng tập gym cũng sẽ được mở cửa trở lại cho tối đa 20 khách tập.

Trong khi đó, bang New South Wales, bang đông dân nhất ở Australia, chỉ phát hiện một trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong 24h qua là một công dân mới từ nước ngoài trở về, đang được cách ly tại khách sạn.

 Chính quyền bang Nam Australia thông báo mở cửa biên giới bang từ đêm ngày 16-6 cho cư dân từ các bang Tây Australia, lãnh thổ Bắc Australia và bang Tasmania, nhưng chưa mở cửa đối với các bang New South Wales, Queensland và Victoria. Với quyết định mở cửa biên giới này, cư dân từ các bang và vùng lãnh thổ nói trên sẽ được phép đi làm việc và du lịch tại Nam Australia mà không phải trải qua thời gian cách ly 14 ngày.

Cho đến ngày 16-6, chỉ có hai bang New South Wales và Victoria và Vùng lãnh thổ Thủ đô Canberra (ACT) không áp dụng lệnh đóng cửa biên giới bang.

Tại New Zealand, Thủ tướng Jacinda Ardern đã yêu cầu quân đội kiểm soát chặt chẽ đường biên giới sau khi một số lực lượng chức năng có dấu hiệu lơ là trong công tác phòng dịch.

Chuỗi 24 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới của New Zealand đã kết thúc vào ngày 16-6, sau khi nước này ghi nhận 2 ca nhiễm mới. Thông báo của Bộ Y tế New Zealand nêu rõ 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới này có quan hệ họ hàng và cả hai đều là những trường hợp trở về từ Anh trong thời gian gần đây. Họ đã được cho rời khỏi khu cách ly mà không hề qua xét nghiệm COVID-19, mặc dù ở thời điểm đó, một người trong số họ đã có triệu chứng nhẹ. Trong thời gian gần đây, hai phụ nữ trên đã tiếp xúc khoảng 320 người.

Hiện Chính phủ New Zealand mới chỉ cấp phép nhập cảnh cho công dân nước này hồi hương bên cạnh một số ngoại lệ như đi công tác hoặc những trường hợp đặc biệt. Tuy vậy, tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải tuân thủ quy định cách ly bắt buộc trong vòng 2 tuần. 

New Zealand mới chỉ ghi nhận tổng cộng 22 ca tử vong do dịch COVID-19. Hồi tuần trước, nước này tuyên bố đã chấm dứt được tình trạng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong trong cộng đồng, do đó, các biện pháp hạn chế trong nước bao gồm các quy định giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng đã được dỡ bỏ.

Theo Báo Tin Tức