Sức bật từ tiềm năng và nỗ lực
Chúng tôi trở lại Vườn quốc gia U Minh Thượng vào một buổi sớm mùa gió bấc. Chiếc vỏ lãi nhẹ nhàng tách những màn sương mỏng giăng kín lối. Trong không gian tĩnh lặng ấy, trên những con kênh nhỏ giữa rừng, hơn chục chiếc xuồng ba lá đã cắm sào tự lúc nào. Các cần thủ liên tục vung câu rồi từ từ thu dây về trong sự háo hức săn được các lóc “khủng”.
Hướng dẫn đoàn chúng tôi là chị Trương Bé Diễm - nhân viên Vườn quốc gia U Minh Thượng. Chỉ tay về phía những khoảng rừng tràm kéo dài miên man, chị say sưa kể về hệ sinh thái đặc trưng của vườn quốc gia này, về loài già đẫy Java cực hiếm mà nhiều nhiếp ảnh gia sẵn sàng dậy từ tinh mơ để “săn” khoảnh khắc đẹp.
Giọng chị tự hào khi nhắc đến những trải nghiệm mà du khách nào đến đây cũng muốn thử: “Ngoài ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, du khách còn mê câu cá, đặt lờ, ăn lẩu mắm, lươn um, cá trê vàng nướng ăn kèm rau rừng U Minh trứ danh”.
.JPG)
Khung cảnh tuyệt đẹp ở xã Tri Tôn. Ảnh: MINH ĐIỀN
Câu nói của chị Diễm khiến tôi nhớ nhất, giữa tiếng máy vỏ lãi và tiếng gió rẽ trên mặt nước: “An Giang giờ có biển, có núi, có rừng… và có những khoảng lặng mà người ta đến rồi sẽ nhớ, sẽ thương”.
Từ câu chuyện của chị, bức tranh du lịch của tỉnh hiện lên đa sắc: U Minh Thượng - mang hơi thở xanh của đất trời; Phú Quốc - thiên đường biển, đảo; vùng Bảy Núi - huyền thoại nằm giữa sương mù; Hà Tiên - nét đẹp miền biên viễn phảng phất hồn thi ca…
Sức hút của An Giang không chỉ hiện lên qua cảnh sắc mà còn được chứng minh qua những con số tăng trưởng du lịch vừa được công bố. 10 tháng năm 2025, toàn tỉnh đón hơn 21 triệu lượt du khách, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có 1,4 triệu du khách quốc tế, tăng 65,7%. Tổng doanh thu du lịch hơn 56.000 tỷ đồng, tăng 78,2% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt 42,6% so với kế hoạch.
Giám đốc Sở Du lịch Bùi Quốc Thái cho rằng, những kết quả ấn tượng của du lịch An Giang đến từ quá trình nỗ lực liên tục và đồng bộ. Tỉnh đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, đưa hình ảnh An Giang lan tỏa mạnh mẽ hơn trên các nền tảng truyền thông và thị trường quốc tế.
Cùng với đó, ngành du lịch chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm của du khách. Hệ thống cơ sở lưu trú tiếp tục được hoàn thiện theo hướng hiện đại. Cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh du lịch tổ chức nhiều tour, tuyến, xây dựng các chương trình mới, góp phần tạo ấn tượng với du khách.
Chỉ tiêu năm 2025 của ngành du lịch An Giang hoàn thành trước 2 tháng nhờ sự gia tăng của du khách nội địa, nhất là mùa lễ hội. Riêng thị trường khách quốc tế không chỉ được giữ vững mà còn mở rộng sang các phân khúc khách hàng tiềm năng mới, cao cấp từ khu vực Trung Đông, Mỹ, Úc, Ấn Độ, Châu Âu…
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Nguyễn Vũ Khắc Huy nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp liên tục làm mới sản phẩm, đào tạo nhân sự, nâng cao trình độ, nhất là về ngoại ngữ. Sự xuất hiện của Sun Phu Quoc Airways đã kích cầu mạnh, kéo du khách đến với đảo ngọc”.
Chuẩn bị cho những bước tiến dài
Song song đà tăng tưởng, ngành du lịch An Giang cũng thẳng thắn nhìn nhận những thách thức. Đi dọc từ Long Xuyên lên Tịnh Biên hay từ Tri Tôn sang Hà Tiên giao thông còn vài điểm chưa thông suốt.
Hạ tầng du lịch tại nhiều địa bàn, nhất là vùng biên giới, nông thôn và các khu vực tiềm năng như Bảy Núi, U Minh Thượng chưa được đầu tư đồng bộ. Sản phẩm du lịch còn thiếu đột phá, chưa có nhiều sản phẩm mới mang tính biểu tượng vùng miền. Việc khai thác giá trị văn hóa bản địa, du lịch cộng đồng chưa tạo dấu ấn đặc sắc.
Anh Phạm Văn Hưởng - du khách đến từ Cần Thơ nói: “Tôi đã đi nhiều nơi ở An Giang, từ Hòn Đất, Hà Tiên tới Bảy Núi. Dịp lễ, khách đông dữ lắm. Nhưng nhiều chỗ đẹp mà đường sá chưa êm. Làm đường ngon lành, du khách còn tới nữa”. Câu nói giản dị nhưng đúng mong muốn của du khách, người dân lẫn doanh nghiệp địa phương: Muốn giữ chân du khách, đường phải thông, hạ tầng phải mạnh.
.jpg)
Du khách vui chơi tại đảo ngọc Phú Quốc. Ảnh: MINH ĐIỀN
Để giữ nhịp tăng trưởng, ngành du lịch An Giang tiếp tục mở rộng chương trình liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2025. Đây là cách tạo nên dòng chảy du lịch liền mạch, đưa du khách đi sâu hơn vào văn hóa, sinh thái của miền Tây Nam Bộ. Trong bối cảnh ngành du lịch bứt tốc, tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho nhiệm vụ đặc biệt là phục vụ tốt hội nghị APEC 2027. Đây sẽ là dịp quảng bá hình ảnh Phú Quốc nói riêng và An Giang nói chung đến cộng đồng quốc tế.
Theo ông Bùi Quốc Thái, sở tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế”. Đồng thời phối hợp thực hiện quy trình, thủ tục xây dựng đề án “Phát triển du lịch tỉnh An Giang giai đoạn 2025 - 2030 và định hướng đến năm 2035”. Đây sẽ là khung chiến lược giúp du lịch An Giang bước sang giai đoạn phát triển chuyên nghiệp, bền vững và đủ sức cạnh tranh trong khu vực.
An Giang hình thành các tuyến du lịch nội tỉnh rõ nét hơn sau sáp nhập nhưng vẫn thiếu một “thương hiệu” mạnh đủ sức vươn tầm quốc tế. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy đề xuất: “An Giang cần thiết kế những sản phẩm du lịch chủ lực mang tính biểu tượng và gắn với bản sắc địa phương. Đồng thời, cần có cơ chế phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng để cùng chia sẻ trách nhiệm và lợi ích, hướng đến phát triển bền vững”.
Ông Huy cho rằng tỉnh cần đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI trong quảng bá, quản lý du lịch, phát triển du lịch xanh và nâng chất nguồn nhân lực - những yếu tố quyết định khả năng hội nhập quốc tế.
Sau những cuộc trò chuyện về kế hoạch và tương lai, chúng tôi trở lại Vườn quốc gia U Minh Thượng để chìm đắm giữa vẻ nguyên sơ mà An Giang đang nỗ lực gìn giữ giữa bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ trên cao, rừng trải dài như tấm thảm xanh, lớp lớp tràm đan nhau.
Dưới kênh, những cánh hoa hoàng đầu ấn vươn mình khoe sắc đón nắng. Vài chiếc xuồng ba lá nằm neo, mấy cần thủ vẫn kiên nhẫn chờ cú giật dây. Đi cùng chúng tôi, một du khách trẻ bật cười rồi lặp lại câu nói của chị Diễm: “Ai đến đây rồi sẽ nhớ, sẽ thương An Giang”.
TÚ LY - MINH ĐIỀN