Sửng sốt phát hiện sao lùn trắng mới kỳ lạ nhất vũ trụ

16/12/2019 - 15:52

Việc phát hiện ra một sao lùn trắng kỳ lạ mới có khối lượng cực kỳ thấp tên là KIC 8145411 cho thấy chúng có thể phổ biến hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Các nhà khoa học phát hiện ngôi sao lùn trắng vô cùng kỳ lạ, đó là một sao lùn trắng có khối lượng cực kỳ thấp tên là KIC 8145411, nó có bạn đồng hành, nhưng ngôi sao đó đủ xa nên không thể đánh cắp khối lượng của sao lùn trắng này.

Bên cạnh đó, tỷ lệ phát hiện một cặp sao như vậy với các nhà khoa học trước đây là khá hiếm, nhưng có thể nó phổ biến hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Kento Masuda, tác giả chính của bài báo mới mô tả nghiên cứu này với trang Space.com trong một e-mail.

Nguồn ảnh: Space.

Masuda và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu được thu thập bởi công cụ săn tìm hành tinh nổi tiếng của NASA, kính viễn vọng không gian Kepler .

Các quan sát cho thấy, sao lùn trắng KIC 8145411 chiếm khoảng một phần năm khối lượng Mặt trời của chúng ta, nằm trong nhóm các sao lùn trắng có khối lượng cực thấp.

Điều ngạc nhiên là ngôi sao đồng hành của nó quay quanh quá xa sao lùn trắng chủ nên không thể tương tác hay đánh cắp khối lượng từ sao chủ.

Các nhà khoa học kết luận, một cái gì đó khác phải chịu trách nhiệm cho khối lượng thấp của KIC 8145411, cũng như chi phối khoảng cách quá xa giữa người bạn đồng hành quay quanh nó.

Masuda cho biết, ông và các đồng nghiệp của mình có kế hoạch tiếp tục săn lùng những ngôi sao lùn trắng nhỏ trong các hệ sao nhị phân tương tự để tìm hiểu thêm về hệ thống của chúng.

"Tôi hy vọng họ sẽ giải mã thêm nhiều bí ẩn về hệ thống KIC 8145411 và sẽ có sự hiểu biết đầy đủ hơn về các sao lùn trắng trong hệ sao nhị phân," Masuda nói.

Theo HUỲNH DŨNG (Kiến Thức)