Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch IOC thảo luận về Olympic Tokyo

23/09/2020 - 17:09

Các nhà tổ chức đang nghiên cứu cách thức tổ chức Thế vận hội mùa Hè vào năm 2021, sau khi sự kiện này bị hoãn trong năm nay do đại dịch COVID-19.

Biểu tượng Olympic Tokyo 2020 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 15-3-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Seiko Hashimoto cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 23-9, Thủ tướng nước này Yoshihide Suga và Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đã thảo luận về việc tổ chức một Thế vận hội thành công.

Đây là cuộc thảo luận đầu tiên giữa hai bên kể từ khi ông Suga trở thành Thủ tướng Nhật Bản tuần trước. Các nhà tổ chức đang nghiên cứu cách thức tổ chức Thế vận hội mùa Hè vào năm 2021, sau khi sự kiện này bị hoãn trong năm nay do đại dịch COVID-19.

Cho đến thời điểm này, cả chính quyền trung ương và giới chức Tokyo đều quyết tâm tổ chức Olympic và Paralympic theo đúng kế hoạch “bằng mọi giá.”

Mặc dù vậy, tương lai của các sự kiện thể thao quốc tế này vẫn rất mờ mịt trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy dịch COVID-19 sẽ sớm lắng dịu trên toàn cầu. Với tư cách người đứng đầu chính phủ, ông Suga chắc chắn sẽ là người ra quyết định cuối cùng về số phận của các sự kiện này. 

Trước đó, hãng tin Kyodo ngày 20-9 đã công bố một số thông tin mới liên quan đến cáo buộc Nhật Bản chi tiền để giành quyền đăng cai Olympic Tokyo cách đây 7 năm.

Theo các tài liệu mới được công bố, Black Tidings Co, công ty tư vấn có trụ sở tại Singapore và hiện không còn hoạt động, đã nhận tổng cộng 230 triệu yen (2 triệu USD) từ ban vận động đăng cai Olympic Tokyo thông qua tài khoản ngân hàng tại Singapore lần lượt vào tháng 7 và tháng 10-2013.

Black Tidings là công ty tư vấn cho ban vận động đăng cai Olympic Tokyo.

Công ty này sau đó đã chuyển khoảng 370.000 USD cho con trai của ông Lamine Diack - cựu thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) - và công ty của con trai ông vào thời điểm trước và sau khi Tokyo giành quyền đăng cai sự kiện thể thao này vào tháng 9-2013.

Theo Vietnamplus