Tịnh Biên nâng cao công tác cải cách hành chính

20/05/2020 - 06:38

 - Để phục vụ người dân tốt hơn nữa, UBND huyện Tịnh Biên (An Giang) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC). Mục tiêu của huyện miền núi này là xây dựng lòng tin của người dân đối với bộ máy công quyền.

Thời gian qua, Tịnh Biên đã có bước tiến nhất định trong việc thực hiện các mục tiêu CCHC nhằm phục vụ người dân. Từ năm 2018 đến nay, huyện Tịnh Biên đã triển khai nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Có thể kể đến các mô hình “3 trong 1” (cấp giấy khai sinh - bảo hiểm y tế - nhập hộ khẩu) và mô hình “2 trong 1” (cấp giấy chứng nhận kết hôn - nhập hộ khẩu hoặc cấp giấy chứng tử - cắt hộ khẩu) được các xã, thị trấn áp dụng khá hiệu quả.

Đặc biệt, huyện Tịnh Biên đã thực hiện mô hình “3 không”: không viết, không nộp và không hẹn trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (bộ phận “một cửa”) cấp huyện và xã, thị trấn. Với mô hình này, các tổ chức, cá nhân khi đến bộ phận “một cửa” làm các loại hồ sơ, giấy tờ sẽ được cán bộ viết hộ, hướng dẫn hoặc nộp thay hồ sơ trực tuyến. Nhờ đó, một số loại thủ tục không cần phải ra phiếu hẹn mà có thể trả kết quả ngay, chứ không mất thời gian giải quyết 2 - 3 ngày như trước kia.

Cán bộ, công chức huyện thực hiện viết hộ các loại hồ sơ, thủ tục cho người dân khi đến bộ phận “một cửa”

Tháng 4-2020, Tịnh Biên đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ Bưu chính công ích. Cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu thực hiện các loại TTHC sẽ được nhân viên bưu chính đến tận nhà để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, toàn bộ phí dịch vụ sẽ do UBND huyện hỗ trợ. Mô hình được thực hiện thí điểm từ ngày 15-4 đến 30-6-2020 tại 7 xã, thị trấn trên địa bàn, gồm: Tịnh Biên, Nhà Bàng, Chi Lăng, An Cư, An Hảo, Tân Lợi, Núi Voi và sẽ triển khai trên toàn huyện từ ngày 1-7-2020.

Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ giúp các phòng, ban chuyên môn của huyện nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp (DN). Từ đó, hạn chế việc gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các loại giấy tờ tại các cơ quan nhà nước cấp huyện.

Dù Tịnh Biên đã có bước chuyển biến trong công tác CCHC nhưng vẫn còn một số loại TTHC chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính huyện còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu do thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức chưa tạo được sự hài lòng của người dân, DN. Do đó, UBND huyện Tịnh Biên sẽ tiếp tục triển khai thực hiện mô hình khách hàng trong giải quyết TTHC, nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân, DN.

Với việc cả nước bắt đầu thực hiện “trạng thái bình thường mới” thì mô hình khách hàng sẽ được huyện Tịnh Biên từng bước áp dụng. Khi đó, người dân, tổ chức đến làm TTHC sẽ được tiếp đón như một “khách hàng”. UBND huyện bố trí bãi giữ xe riêng biệt cho người dân, DN, có nhân viên chào đón khách khi đến liên hệ với bộ phận “một cửa” cấp huyện.

Tại bộ phận “một cửa” sẽ có bàn trà nước phục vụ người dân trong thời gian chờ đợi. Đồng thời, cán bộ, công chức phải tiếp đón công dân với thái độ vui vẻ, niềm nở và thân thiện, trả lời những thắc mắc của người dân, tổ chức tận tình. Sau đó, mời khách đến các khu vực cần giải quyết công việc theo từng lĩnh vực cụ thể.

Khi giải quyết xong các loại TTHC, cán bộ, công chức chuyên môn phải tìm hiểu xem người dân, DN có thắc mắc hoặc nhu cầu khác hay không để tiếp tục hướng dẫn. Nếu không còn thắc mắc hay vấn đề nào nữa thì cán bộ, công chức gửi lời chào người dân, DN và hẹn gặp lại. Thời gian tiếp nhận và giải quyết các TTHC được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Trong đó, lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện thay phiên trực tại bộ phận “một cửa” để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.

Để thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức trong phục vụ người dân, UBND huyện sẽ tiến hành tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong thực hiện văn hóa công vụ và cách thức - quy trình đón tiếp người dân. Khi áp dụng mô hình khách hàng trong giải quyết TTHC, sẽ góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, tạo môi trường làm việc thân thiện, hiện đại, văn minh, đem lại sự thoải mái, hài lòng cho công dân, tổ chức, DN khi đến bộ phận “một cửa” giao dịch.

Với nỗ lực của UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn và địa phương, Tịnh Biên đang từng bước xây dựng lòng tin của người dân đối với bộ máy công quyền, tạo đà thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, định hình nền nếp làm việc chuẩn mực cho cán bộ, công chức địa phương. Trong đó, sự hài lòng của người dân, DN là thước đo cho thành công của huyện biên giới này trong mục tiêu nâng cao chất lượng công tác CCHC nhằm phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.

THANH TIẾN