Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

09/09/2020 - 19:34

Ông Donald Trump đã được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình năm 2021, chỉ vài tuần sau khi Mỹ giúp tạo ra thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE.

Ông Trump được thành viên của Quốc hội Na Uy Christian Tybring-Gjedde đề cử. Vị quan chức này ca ngợi ông Trump vì những nỗ lực giải quyết xung đột trên toàn thế giới.

Tybring-Gjedde nói với Fox News: “Tôi nghĩ ông ấy đã cố gắng tạo ra hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn so với hầu hết những người được đề cử Giải Hòa bình khác".

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tybring-Gjedde, đồng thời là chủ tịch phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO, cho biết chính quyền ông Trump đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa UAE và Israel. Trong thư đề cử, ông viết: "Khi người ta mong đợi các quốc gia Trung Đông khác sẽ theo bước chân của UAE, thỏa thuận đã trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi, biến Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng".

Ông cũng nhắc đến vai trò quan trọng của Tổng thống Mỹ trong việc tạo điều kiện tiếp xúc giữa các bên xung đột và tạo ra thay đổi mới cho các cuộc xung đột kéo dài khác. Ông lấy ví dụ về tranh chấp biên giới Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan, xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như sự đối phó với khả năng hạt nhân của Triều Tiên.

Tybring-Gjedde cũng ca ngợi Trump vì đã rút một lượng lớn quân đội Mỹ khỏi Trung Đông. "Ông Trump đã phá vỡ kỷ lục 39 năm các Tổng thống Mỹ đều hoặc bắt đầu chiến tranh hoặc đưa Mỹ vào một cuộc xung đột vũ trang quốc tế. Tổng thống cuối cùng tránh làm như vậy là Jimmy Carter, người cũng đạt giải Nobel Hòa bình".

Đề cử giải Nobel có thể được thực hiện bởi bất cứ ai có quyền đề cử. Những người có quyền đề cử đáp ứng một số tiêu chí như là thành viên các hội đồng quốc gia hoặc chính phủ (thành viên nội các, bộ trưởng) của các quốc gia có chủ quyền cũng như các nguyên thủ quốc gia, thành viên một số tổ chức được quy định khác.

Mỗi năm, hàng nghìn thành viên các học viện, giáo sư đại học, nhà khoa học, những người từng đoạt giải Nobel và thành viên của hội đồng quốc hội và những người khác, được yêu cầu đề cử ứng cử viên cho Giải Nobel cho năm tới.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News)