Trung Quốc: Lũ lụt gây hậu quả nặng nề vì dự báo thời tiết sai

23/07/2021 - 19:15

Các chuyên gia dự báo thời tiết nói rằng, trận mưa lớn nhất sẽ xảy ra vào ngày 19-7 tại Tiêu Tác nhưng thực tế lượng mưa tồi tệ nhất cuối cùng đã trút xuống Trịnh Châu, cách Tiêu Tác 100km.


Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thảm họa lũ lụt kinh hoàng những ngày qua tại tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, với ít nhất 33 người thiệt mạng và tổn thất kinh tế trực tiếp khoảng hơn 1 tỷ nhân dân tệ.

Cơ quan khí tượng tỉnh Hà Nam cho biết các chuyên gia dự báo thời tiết đã cảnh báo về những trận mưa lớn trước khi đợt lũ lụt lịch sử nhấn chìm thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh này, chỉ có điều là họ lại dự báo sai cả về địa điểm và thời điểm.

Từ ngày 15-7, chính quyền tỉnh Hà Nam đã được cảnh báo về các nguy cơ do thời tiết khắc nghiệt.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo thời tiết nói rằng, trận mưa lớn nhất sẽ xảy ra vào ngày 19-7 tại Tiêu Tác, một thị trấn nằm dưới chân núi Thái Hành Sơn, với lượng mưa lên đến 500mm, đe dọa gây ra lũ lụt tại một số khu vực trũng thấp ở đây. Trong khi đó, Trịnh Châu, cách Tiêu Tác khoảng 100km về phía Nam, được dự báo sẽ có lượng mưa ít hơn.

Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra hoàn toàn trái ngược. Lượng mưa tồi tệ nhất cuối cùng đã trút xuống Trịnh Châu vào hôm 20-7. Thành phố 12 triệu dân này đã phải hứng chịu lượng mưa hơn 200mm chỉ trong một giờ, lượng mưa cao nhất từng được ghi nhận ở đây.

Sáng 20-7, chính quyền Trịnh Châu đã phải ban bố cảnh báo đỏ, mức cảnh báo cao nhất, nhưng hầu hết người dân đã ở trên đường vào thời điểm đó, do chủ quan vì dự báo thời tiết sai. Vào buổi chiều, Trịnh Châu chứng kiến lượng mưa nhiều hơn mức bình thường trong nửa năm, gây nên thảm cảnh vừa qua.

Đợt lũ lụt khủng khiếp lần này đã ảnh hưởng đến hơn 3 triệu người trên toàn tỉnh Hà Nam và buộc 37.600 người phải sơ tán. 255 ngôi làng trong tỉnh phải đối mặt với nguy cơ cao trong trận lũ lụt tồi tệ nhất tại tỉnh này trong hơn 50 năm qua.

Thành phố Trịnh Châu hiện vẫn đang phải vật lộn để nối lại nguồn cung cấp điện đầy đủ và khôi phục các hoạt động bình thường.

Trong diễn biến liên quan, các nhà khí tượng học Trung Quốc đang theo dõi một cách lo lắng diễn tiến của cơn bão In Fa đã trút mưa lớn xuống Đài Loan (Trung Quốc) và bờ biển phía Đông Trung Quốc và dự kiến sẽ tràn vào nước này từ ngày 25-7.

Trung tâm khí tượng quốc gia cho biết sau khi đổ bộ, bão In Fa có thể quét qua khu vực phía Đông Trung Quốc, gây mưa lớn. Trong lúc thủy triều lên cao trong ngày 24 và 25, các khu vực ven biển cần có biện pháp phòng chống tác động phối hợp của gió, mưa và thủy triều. Cơ quan này cũng cảnh báo người dân cần chuẩn bị cho khả năng lũ lụt lớn.

Theo TTXVN/Vietnam+