Vấn đề Brexit: Anh không cho phép EU giám sát thương mại

18/02/2020 - 14:03

Chính phủ Anh tuyên bố sẽ không chấp nhận sự giám sát của Liên minh châu Âu (EU) đối với nền kinh tế nước này để đổi lấy mối quan hệ thương mại chặt chẽ sau Brexit - Anh rời khỏi liên minh.

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh, ngày 28-3-2019. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phát biểu ngày 17-2 tại trường Đại học Tự do Brussels, nhà đàm phán Brexit của Chính phủ Anh David Frost cho biết Anh có ý định xây dựng hệ thống luật riêng của mình sau Brexit và không muốn tuân theo các quy tắc được gọi là "sân chơi công bằng" do EU áp đặt. Ông cũng cho hay London mong muốn một thỏa thuận thương mại tương tự thỏa thuận mà EU đã ký với Canada.

Chuyến đi của nhà đàm phán Anh tới Brussels diễn ra khi các nước thành viên EU đang soạn thảo nhiệm vụ để ủy thác cho nhà đại diện đàm phán của liên minh - ông Michel Barnier. Một số nước, đặc biệt là Pháp, đang thúc đẩy một thỏa thuận theo đó Anh sẽ phải chấp nhận sự giám sát của EU để đổi lấy quyền tiếp cận ưu tiên vào thị trường đơn nhất châu Âu. 

Kể từ thời điểm chính thức rời EU vào ngày 31-1 vừa qua sau 47 năm là thành viên của liên minh này, Vương quốc Anh đã bước vào giai đoạn chuyển tiếp cho đến ngày 31-12 tới. Trong thời gian này, Anh sẽ tiếp tục áp dụng các tiêu chuẩn EU. Hai bên dự kiến sẽ bắt đầu đàm phán chính thức về mối quan hệ tương lai vào đầu tháng 3 tới.

Theo KIM CHUNG (Vietnam+)