WHO cử đội điều tra nguồn gốc COVID-19 tới Vũ Hán trong tháng 1-2021

17/12/2020 - 14:02

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà ngoại giao của một vài quốc gia cho biết nhóm điều tra quốc tế sẽ lên đường tới Vũ Hán (Trung Quốc) trong đầu năm sau để tìm kiếm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Khu chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đóng cửa sau khi phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, ngày 11-1-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Dẫn lời các thành viên WHO, đài Sputnik đưa tin nhóm điều tra gồm 12 đến 15 người sẽ tới tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trong tuần đầu tiên tháng 1-2021. Nhiệm vụ của họ sẽ kéo dài 6 tuần, trong đó có 2 tuần cách ly ngay khi hạ cánh xuống sân bay.

Căn bệnh được ghi nhận lần đầu tiên vào tháng 12-2019 như một loại viêm phổi mới. Tuy nhiên, mãi đến tháng 1-2020, giới chức y tế và khoa học xác định virus corona chủng mới gây ra căn bệnh này và lúc đó, hàng chục nghìn người tại Trung Quốc đã bị lây nhiễm. Bất chấp các biện pháp ngăn chặn của Trung Quốc, một số người mắc bệnh vẫn di chuyển ra nước ngoài và chính thức căn bệnh lây lan, bùng phát thành đại dịch chỉ hai tháng sau đó.

Trả lời hãng tin Reuters, Keith Hamilton - chuyên gia tại Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), người sẽ tham gia nhóm điều tra – nhận định việc tìm ra nguồn gốc virus từ động vật sẽ “giống như mò kim đáy bể”. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm thấy một loại virus tương tự trên loài dơi móng ngựa và ám chỉ đây có có thể là nguồn phát tán virus.

Peter Ben Embarek, chuyên gia hàng đầu của WHO về các bệnh liên quan đến động vật, đã bác bỏ mọi giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 là một sản phẩm của con người hoặc phòng thí nghiệm.
Năm 2017, các nhà khoa học Trung Quốc đã lần ra nguồn gốc gây ra hội chứng hô hấp cấp tính SARS bùng phát dịch bệnh từ năm 2002 đến năm 2004, cướp đi sinh mạng của gần 800 người, đến từ một loài dơi móng ngựa sống trong hang động ở tỉnh Vân Nam. 

Tạp chí Toàn cầu Global Times của Trung Quốc gần đây ám chỉ virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập từ nơi khác vào Trung Quốc và hiện diện trên bề mặt các lô hàng thực phẩm đông lạnh. Hầu hết các sản phẩm được bán tại chợ bán buôn thủy sản Hoa nam – nơi ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại Vũ Hán - không phải là sống mà là đồ đông lạnh.

Trong trường hợp đội điều tra của WHO tới Vũ Hán không tìm được câu trả lời, các nhà khoa học có thể sẽ đến Italy sau đó. Tháng trước, Viện Ung thư Quốc gia Milan đã công bố một báo cáo cho thấy mẫu máu của hàng chục người đăng ký tham gia thử nghiệm tầm soát ung thư phổi đã có kháng thể SARS-CoV-2 trước khi trường hợp COVID-19 đầu tiên được biết đến ở Italy vào ngày 21-2-2020. Một số mẫu máu được lấy vào tháng 10-2019, trước hai tháng Trung Quốc ghi nhận ca mắc đầu tiên.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)