Ý nghĩa đề án hỗ trợ nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn ở huyện Chợ Mới

22/07/2020 - 23:57

 - Với quyết tâm không để hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn sống trong nhà ở tạm bợ, có được mái nhà khang trang "An cư lạc nghiệp", Huyện ủy Chợ Mới (An Giang) triển khai đề án hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn giai đoạn 2020-2025. Với hơn 2.200 căn nhà cần được hỗ trợ, Đảng bộ huyện Chợ Mới phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất, từ nguồn vận động đến năm 2025 cơ bản giải quyết vấn đề nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; giúp họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững; đồng thời đảm bảo tiêu chí về nhà ở của huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

5 năm qua, mặt trận các cấp đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp gần 80 tỷ đồng, hỗ trợ cất mới và sửa chữa 2.316 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ vốn cho hộ nghèo sản xuất, vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM.

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu, theo thống kê, đến năm 2025 toàn huyện có hơn 2.200 hộ có nhu cầu về nhà ở. Tổng nhu cầu vốn cần hỗ trợ trên 100 tỷ đồng, trong đó 557 hộ nghèo, 492 hộ cận nghèo, 90 hộ tái nghèo, 937 hộ hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về nhà ở; 130 hộ trên sông, kênh, rạch, không có đất cất nhà.

Hiện, còn 7 xã chưa đạt chuẩn NTM (Long Giang, Mỹ An, Hội An, An Thạnh Trung, Hòa Bình, Nhơn Mỹ, Mỹ Hội Đông) và 2 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, với 1.026 hộ có nhu cầu cất nhà, trong đó có 541 hộ nghèo, 485 hộ cận nghèo.

Khánh thành khu dân cư hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó nhân dân (hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức xã hội - từ thiện...) đóng vai trò chủ yếu, Huyện ủy Chợ Mới đã xây dựng đề án xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn giai đoạn 2020-2025; vận động nguồn lực hỗ trợ, đảm bảo đến hết năm 2025 cơ bản giải quyết vấn đề nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, đảm bảo tiêu chí về nhà ở của huyện đạt chuẩn NTM. Giai đoạn I, ưu tiên cho 7 xã và 2 thị trấn còn lại chưa đạt chuẩn để đến năm 2023 huyện đạt chuẩn NTM; giai đoạn II đến năm 2025 tập trung cho các xã còn lại.

Để thực hiện đạt kế hoạch, Huyện ủy Chợ Mới đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Vận động, huy động các nguồn lực hỗ trợ, đảm bảo đến năm 2025 cơ bản giải quyếT vấn đề nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, tái nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đảm bảo tiêu chí về nhà ở của huyện đạt chuẩn NTM và các xã đạt tiêu chí NTM nâng cao. Nhà ở phải đảm bảo tiêu chí “3 cứng” theo quy định, mỗi căn nhà trị giá từ 50 triệu đồng trở lên.

Huyện ủy Chợ Mới yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, đặc biệt là người đứng đầu phải xem việc cất nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, tái nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện ngay tại địa phương, cơ sở. Tăng cường tính chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của hộ, nguồn đóng góp hộ gia đình thụ hưởng.

Ngày 9-7, UBMTTQVN huyện Chợ Mới đã tổ chức lễ phát động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, giai đoạn 2020-2025. Tại lễ phát động, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh An Giang đã trao tặng ủng hộ 100 căn nhà, trị giá 5 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Phà An Giang trao tặng ủng hộ 10 căn nhà, trị giá 500 triệu đồng, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo các xã, thị trấn đăng ký hỗ trợ 210 căn nhà Đại đoàn kết giai đoạn 2020-2025. UBMTTQVN huyện Chợ Mới cắt băng khánh thành cụm dân cư Đại đoàn kết xã Long Giang với tổng kinh phí xây dựng hơn 576 triệu đồng (Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang hỗ trợ 300 triệu đồng, còn lại vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương đóng góp) và công bố quyết định trao nhà cho 6 hộ dân; trao giấy khen cho 13 cá nhân có thành tích đóng góp xây dựng cụm dân cư Đại đoàn kết.

Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Võ Nguyên Nam ghi nhận và cảm ơn các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã tích cực ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” thời gian qua. Đồng thời, đề nghị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng, nêu gương điển hình “Dân vận khéo”, tranh thủ nhiều nguồn lực tích hỗ trợ việc cất nhà cho các hoàn cảnh khó khăn. Cần phối hợp tổ, đội cất nhà từ thiện cất nhà đảm bảo theo tiêu chuẩn “3 cứng”; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nguồn đóng góp và xây dựng đúng mục đích, không để thất thoát các nguồn quỹ đóng góp.

Đồng thời, kêu gọi các gia đình được thụ hưởng cần tích cực tham gia đóng góp thêm công sức, tiền của xây dựng nhà; những hộ không có đất cất nhà hoặc nhà ở đang vi phạm hành lang lộ giới, sông, kênh, rạch, các xã, thị trấn cần vận động người thân hỗ trợ đất ở hoặc tận dụng quỹ đất công để hỗ trợ.

Bài ảnh: HẠNH CHÂU