An ninh khu vực là nội dung quan trọng tại Hội nghị cấp cao ASEAN 35

02/11/2019 - 18:48

Một trong các vấn đề được học giả Nga quan tâm tại Hội nghị cấp cao ASEAN 35 là vấn đề an ninh tại Biển Đông.

Từ 30-10 đến 4-11, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Nhân sự kiện này, phóng viên Đài TNVN thường trú tại Liên bang Nga đã có cuộc phỏng vấn với các học giả Nga đánh giá về nội dung thảo luận các hội nghị. Một trong các vấn đề được học giả Nga quan tâm trong các sự kiện này là vấn đề an ninh tại Biển Đông.

Theo Luật sư Alexander Molotnikov, Trung tâm nghiên cứu pháp lý châu Á thuộc Khoa Luật của Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow (MGU). Hiện nay, vấn đề Biển Đông không chỉ là câu chuyện của riêng Việt Nam với Trung Quốc, hay Philippines với Trung Quốc mà còn liên quan đến nhiều nước khác trong khu vực như Singapore, Indonesia, Malaysia, Brunei.


Luật sư Alexander Molotnikov, Trung tâm nghiên cứu pháp lý châu Á thuộc Khoa Luật của Đại học tổng hợp quốc gia Moscow.

Rõ ràng vấn đề Biển Đông hiện nay không hề đơn giản, thậm chí leo thang căng thẳng trong khu vực có thời điểm khá gay gắt như đã từng xảy ra trong năm 2016.

Ông Molotnikov cho rằng tình hình căng thẳng sẽ vẫn tiếp diễn nếu các bên không đưa ra được giải pháp chính trị cho vấn đề này. Thế giới sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực do những căng thẳng, phức tạp của khu vực, bởi Biển Đông nằm trên tuyến hàng hải quốc tế quan trọng đối với toàn cầu.

Luật sư Molotnikov cũng cho rằng, vấn đề Biển Đông cần được đưa ra thảo luận không chỉ trong khuôn khổ của ASEAN, mà trên nhiều diễn đàn đa phương quốc tế với sự tham gia của các nước có chung lợi ích. 

“Tất nhiên chúng ta phải hiểu rằng việc thảo luận vấn đề này nên được diễn ra với sự tham gia của nhiều nước khác, không chỉ các nước ASEAN mà tất cả các nước có lợi ích phát sinh ở đây. Vấn đề quan trọng nhất là các bên cần phải tiếp thu, lắng nghe quan điểm của nhau và cần giải quyết bằng biện pháp hoà bình và pháp lý”, ông Molotnikov nói.

Cùng quan điểm này, ông Vasily Kashin – Nghiên cứu viên cao cấp của Trường Kinh tế cao cấp Moscow cho rằng, mặc dù tình hình căng thẳng Biển Đông gần đây đã tạm lắng, nhưng vấn đề an ninh và ứng xử ở Biển Đông cần được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.



Ông Vasily Kashin – Nghiên cứu viên cao cấp của Trường Kinh tế cao cấp tại Moscow.

Ông nhấn mạnh, tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời nhấn mạnh vai trò của luật pháp quốc tế trong giải quyết những căng thẳng này. 

Ông Kashin nói: “Trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, luật pháp quốc tế được các bên thừa nhận đóng vai trò quyết định, thúc đẩy việc phát triển các quy tắc ứng xử mới trong khu vực”.

Việt Nam là thành viên tích cực của ASEAN trong việc đảm bảo an ninh khu vực này. Theo ông Ka-sin, hiện nay Việt Nam duy trì quan hệ cân bằng với tất cả các đối tác để đảm bảo lợi ích quốc gia của mình, đồng thời luôn ủng hộ giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình thông qua đối thoại đàm phán và tránh xung đột.

Theo VOV