Bầu cử Quốc hội bổ sung - phép thử cho tổng tuyển cử tại Hàn Quốc

03/04/2019 - 15:57

Ngày 3-4, cử tri Hàn Quốc đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng địa phương bổ sung.

Tại sự kiện này, các cử tri bầu chọn các chính khách cho 2 ghế nghị sĩ còn khuyết tại khu vực Changwon và Tongyeong, thuộc tỉnh Nam Gyeongsang, cùng 3 ghế ủy viên hội đồng quận, huyện ở tỉnh Bắc Jeolla và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Tuy quy mô nhỏ, song các chính đảng Hàn Quốc xem đây là "phép thử" trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 4/2020.

Trong chiến dịch tranh cử, đảng Dân chủ (DP) cầm quyền đã nêu bật được đường hướng thúc đẩy kinh tế khu vực tại tỉnh Nam Gyeongsang, nơi Tổng thống Moon Jae-in nhận được sự tín nhiệm cao của người dân. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong chiến dịch tranh cử, đảng Dân chủ (DP) cầm quyền đã nêu bật được đường hướng thúc đẩy kinh tế khu vực tại tỉnh Nam Gyeongsang, nơi Tổng thống Moon Jae-in nhận được sự tín nhiệm cao của người dân.

Trước đó, hồi tháng 6 năm ngoái, DP cũng giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử địa phương, nhờ sự ủng hộ đối với ông Moon Jae-in cũng như nỗ lực của ông vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm đối với Tổng thống Moon Jae-in và đảng có dấu hiệu giảm sút, DP đang dốc sức giành phiếu của các cử tri tự do trong các cuộc bầu cử bổ sung này. Tuần trước, DP cầm quyền và đảng Công lý cánh tả đã cùng đăng ký các ứng cử viên.

Trong khi đó, đảng đối lập chính của nước này là Hàn Quốc Tự do (LKP) cũng coi các cuộc bầu cử bổ sung này là cơ hội để "phục hồi" sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương năm ngoái. Tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với đảng đối lập này đã tăng trở lại và lần đầu tiên lên mức 30% kể từ khi vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye gây chấn động hồi cuối năm 2016.

Hai khu vực bầu nghị sĩ Quốc hội bổ sung đợt này là hai huyện thuộc tỉnh Nam Gyeongsang, gồm huyện Changwon, cách thủ đô Seoul 400 km về phía Đông Nam, và khu vực Tongyeong, cách thủ đô 450 km về phía Đông Nam. Huyện Changwon hiện trống 1 ghế nghị sỹ Quốc hội do nghị sỹ của đảng Công lý Roh Hoe-chan tự sát. Trong khi đó, tại khu vực Tongyeong, nghị sỹ Lee Gun-hyeon của LKP bị bãi nhiệm sau khi tòa án kết tội vi phạm Luật quỹ chính trị.

Theo Ủy ban  Bầu cử trung ương Hàn Quốc, khoảng 150 điểm bầu cử mở cửa từ 6h tới 20h ngày 3-4. Trước đó, cuộc bỏ phiếu sớm đã diễn ra trong hai ngày 29 và 30/3 với tỷ lệ đi bầu đạt 14,53% tại Changwon và 15,08% tại Tongyeong.

Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử bổ sung dự kiến sẽ được công bố tối 3-4.

Theo Báo Tin Tức