Cựu Tổng thống Gruzia M.Saakashvili bị trục xuất trở lại Ba Lan

13/02/2018 - 09:04

Ngày 12-2, cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili, người có nhiều bất đồng với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, đã bị trục xuất trở lại Ba Lan từ Ukraine.

Cựu Tổng thống Gruzia M.Saakashvili bị trục xuất trở lại Ba Lan

Cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili tại cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine ngày 11-11-2016. Ảnh: EPA/TTXVN

Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết ông Saakashvili đã cư trú tại nước này một cách “trái phép” và đã bị đưa lại Ba Lan, nơi ông đã vào Ukraine trước đó. Trong khi lực lượng biên phòng Ba Lan thông báo hiện ông Saakashvili đã được nhập cảnh Ba Lan. 

Sau khi xảy ra những tranh cãi với Tổng thống Poroshenko, ông Saakashvili - vốn đã bị tước hộ chiếu trước đó, đã vượt qua biên giới Ukraine-Ba Lan hồi tháng 9-2017 dưới sự trợ giúp của những người ủng hộ. Sau 2 nhiệm kỳ làm tổng thống Gruzia (2004-2013), ông Saakashvili đã rời Gruzia từ năm 2013 sau khi tổng thống mới lên nắm quyền. 

Năm 2015, ông từng giữ chức Cố vấn của tổng thống Ukraine, được nhập quốc tịch Ukraine và bổ nhiệm làm Thống đốc tỉnh Odessa. Năm 2016, ông rời chức vụ này, sau đó bị tước quốc tịch Ukraine. Tháng 2-2015, Gruzia đã đề nghị Ukraine dẫn độ ông Saakashvili nhưng bị Kiev từ chối. Thời gian gần đây, ông Saakashvili kêu gọi tổ chức các cuộc tuần hành phản đối chính phủ ở Ukraine. Liên quan đến vụ việc này, ông Saakashvili đã bị nhà chức trách Ukraine khởi tố hình sự. 

Ngày 5/1 vừa qua, Tòa án thủ đô Tbilisi của Gruzia tuyên án vắng mặt cựu Tổng thống Saakashvili 3 năm tù giam vì vai trò liên quan trong vụ giết hại ông Sandro Girgvliani, một nhân viên ngân hàng, hồi năm 2006. 

Ông Saakashvili bị kết tội lạm dụng chức vụ trong vụ việc này. Cụ thể, ông đã ân xá cho các quan chức cấp cao có liên quan đến vụ việc, giúp họ thoát tội. Hậu quả là quyền lợi của bên bị hại và luật pháp bị vi phạm. Hiện ông Saakashvili cũng đang là bị can trong hai vụ hình sự khác ở Gruzia liên quan đến sử dụng công quỹ cho mục đích cá nhân, lạm dụng chức quyền trong vụ trấn áp cuộc biểu tình ngày 7-11-2007 và vụ hành hung nghị sĩ Quốc hội Valeri Gelashvili. Năm 2014, Viện Tổng công tố Gruzia cũng đã đưa ra cáo buộc vắng mặt đối với ông Saakashvili.

Theo TTXVN