Nga lên tiếng cứng rắn về vụ Mỹ bất ngờ phóng tên lửa

20/08/2019 - 19:15

Ngày 20-9, Nga lên tiếng cáo buộc Mỹ châm ngòi căng thẳng quân sự bằng việc phóng tên lửa hành trình và nói rằng Moscow sẽ không để bị cuốn vào cuộc chạy đua quân sự, theo hãng thông tấn TASS.

Như thông tin đã đưa, ngày 19-8 (giờ Mỹ), Lầu Năm Góc xác nhận quân đội Mỹ đã thử nghiệm một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500km. Đây được xem là cuộc thử nghiệm đầu tiên sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước kiểm soát hạt nhân tầm trung (INF).

“Tất cả những điều này sẽ dẫn đến sự hối tiếc, rõ ràng Mỹ đang gây nên hành động leo thang quân sự. Chúng tôi sẽ không dễ khuất phục trước các hành động khiêu khích”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hảng thông tấnTASS.

“Chúng tôi sẽ không cho phép mình bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém”, ông Ryabkov nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh Nga sẽ không bị cuốn vào cuộc đua quân sự với Mỹ. Ảnh: TASS

Vụ thử tên lửa hành trình cho thấy Washington đã phát triển các hệ thống như vậy trong một thời gian dài, theo ông Ryabkov.

"Có một xác nhận rõ ràng và chính xác hơn Mỹ đã phát triển các hệ thống như vậy trong một thời gian dài, và đã có sự chuẩn bị rút khỏi thỏa thuận, trong đó bao gồm việc nghiên cứu và phát triển hệ thống tên lửa," ông Ryabkov nói.

Mỹ thử nghiệm tên lửa hành trình tại bãi thử ở đảo San Nicolas, bang California ngày 18-8. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Ông Ryabkov còn cho biết dù Mỹ có thử nghiệm tên lửa nhưng phía Nga không có kế hoạch triển khai bất kỳ tên lửa nào, trừ phi Mỹ khơi mào đầu tiên.

"Như Tổng thống Putin đã nói ở Pháp hôm 19-8, chúng tôi nhấn mạnh cam kết của mình đối với lệnh cấm đơn phương về việc triển khai hệ thống tầm trung trên đất liền cho đến khi Mỹ triển khai các hệ thống như vậy ở một số nơi trên thế giới", ông Ryabkov khẳng định. 

Theo PLO