Apple, Samsung vượt mặt các thương hiệu smartphone Trung Quốc

16/07/2024 - 14:57

Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy thị trường smartphone toàn cầu đã tăng 6% trong quý 2/2024 với việc Apple và Samsung lần lượt chiếm hai vị trí dẫn đầu, xếp sau đó là các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Vivo và Oppo.

Điều này đánh dấu mức tăng trưởng hằng năm tốt nhất kể từ quý 2/2021, với doanh số bán hàng tăng trên tất cả các khu vực, đặc biệt tại thị trường châu Âu và Mỹ Latinh. Tại Trung Quốc, sự trỗi dậy của Huawei và nhu cầu tiêu dùng trong lễ hội mua sắm 618 giữa năm cũng góp phần vào tăng trưởng chung.

Tarun Pathak, Giám đốc tại Counterpoint, cho biết: “Doanh số bán hàng đã ở mức thấp nhất trong một thập kỷ vào năm 2023 nhưng thị trường đang nhanh chóng phục hồi nhờ tâm lý người tiêu dùng và vị thế tồn kho được cải thiện”.

smartphone china.jpg

Thị trường smartphone toàn cầu tiếp đà tăng trưởng trong quý II/2024. Ảnh: Compak

Ngoài ra, dữ liệu mới nhất từ IDC cho thấy số lượng lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 285,4 triệu chiếc trong quý tháng 6.

IDC nhận định điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tổng quát (GenAI) có thể trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo, tiếp nối 5G và màn hình gập.

Xiaomi là thương hiệu smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong số 5 thương hiệu hàng đầu thế giới sau quý 2. Theo dữ liệu của Counterpoint, các lô hàng toàn cầu của hãng đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 16% thị phần, chỉ sau Samsung và Apple.

Sự phổ biến của dòng Redmi 13 và Note 13, cùng với dòng sản phẩm hợp lý hơn và sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn vào các thiết bị cầm tay cao cấp, đã giúp Xiaomi giành thêm 2% thị phần trong quý tháng 6.

Vivo, nhà sản xuất điện thoại thông minh dẫn đầu ở Ấn Độ và Trung Quốc, ghi nhận ​​doanh số bán hàng tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8% thị phần toàn cầu. Vivo, có trụ sở chính tại Đông Quan, được cho là đang đàm phán để bán cổ phần tại một nhà máy ở Ấn Độ cho tập đoàn nội địa Tata Group, khi New Delhi thắt chặt giám sát các doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, bức tranh tổng thể lại cho thấy thị phần tổng hợp của 5 thương hiệu hàng đầu (Samsung, Apple, Xiaomi, Vivo và Oppo) giảm so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do áp lực từ các thương hiệu Huawei, Honor, Motorola và Transsion Group bao gồm Tecno, Infinix và iTel.

Huawei, đang nằm trong danh sách cấm vận của Washington, đang có mức tăng trưởng tốt nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc, đạt 69,7% so với một năm trước đó về số lượng xuất xưởng.

Theo Counterpoint, nền tảng HarmonyOS do Huawei tự phát triển đã vượt qua iOS của Apple để trở thành hệ điều hành di động lớn thứ hai ở Trung Quốc đại lục trong giai đoạn này, chiếm 17% thị phần

Theo Vietnamnet