AU chính thức ghi nhận tình hình khủng bố tại Mozambique

13/02/2020 - 19:51

Báo cáo dài 66 trang đệ trình lên các nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 33 đã đề cập về một “mối đe dọa hoàn toàn mới” vốn đã đạt đến “mức độ chưa từng thấy” ở Mozambique.

Lực lượng an ninh Mozambique. (Nguồn: plataformamedia)

Lần đầu tiên, các nhà lãnh đạo châu Phi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) thường niên lần thứ 33 diễn ra ở Addis Ababa (Ethiopia) từ ngày 10 đến 11-2 vừa qua đã đề cập về mối đe dọa khủng bố đang leo thang ở Mozambique - hơn 2 năm sau khi xảy ra các vụ tấn công bắt đầu ở tỉnh Cabo Delgado, phía Bắc quốc gia miền Nam châu Phi này.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, báo cáo dài 66 trang đệ trình lên các nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 33 đã đề cập về một “mối đe dọa hoàn toàn mới” vốn đã đạt đến “mức độ chưa từng thấy” ở Mozambique.

Ủy viên cấp cao AU về hòa bình-an ninh Smail Chergui cho biết AU có thể trợ giúp Mozambique về chia sẻ thông tin, cung cấp thiết bị và huấn luyện binh sỹ.

Theo quan chức này, tình hình tại Mozambique với AU là “hoàn toàn mới” và AU sẽ trợ giúp Mozambique đánh giá bản chất của hiện tượng này để “phản ứng toàn diện.”

Trước đó, ngày 7-2 vừa qua, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã cảnh báo các cuộc tấn công khủng bố tại Mozambique đang trở nên thường xuyên hơn và lan rộng về phía Nam với 28 vụ tấn công ở Cabo Delgado kể từ đầu năm 2020.

Ít nhất 100.000 người đã phải sơ tán và khoảng 400 người thiệt mạng kể từ khi các vụ tấn công cực đoan xảy ra vào tháng 10-2017.

Tháng trước, phát biểu tại Hội nghị các đại sứ Nam Phi tại châu Phi trước khi Nam Phi đảm nhận vai trò Chủ tịch AU năm 2020, Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Nam Phi (DIRCO) Naledi Pandor cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về những tuyên bố cho rằng các cuộc tấn công khủng bố tại Mozambique có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi gần đây cũng đã thừa nhận rằng Mozambique cần sự giúp đỡ từ bên ngoài để chống khủng bố.

Tổng thống Nyusi không tham dự Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 33 do phải tổ chức cuộc họp nội các ở Cabo Delgado - động thái chưa từng có thể hiện cam kết của ông trong việc giải quyết vấn đề khủng bố tại tỉnh phía Bắc này.

Theo ĐỊNH LƯỢNG (TTXVN/Vietnam+)