Bí ẩn ngôi mộ cổ 31.000 năm tuổi ở Áo

27/11/2020 - 08:14

Các nhà khoa học phân tích ADN từ ngôi mộ cổ 31.000 năm tuổi hé lộ nơi chôn cất cuối cùng của cặp song sinh.

Bí ẩn ngôi mộ cổ 31.000 năm tuổi ở Áo

Ngôi mộ cổ có chứa hài cốt của cặp song sinh giống hệt nhau nằm ở di chỉ Krems-Wachtberg của nền văn minh Gravettian tại Áo.

Phát hiện đánh dấu bằng chứng lâu đời nhất về các cặp sinh đôi hợp tử được xác nhận bằng cách phân tích ADN cổ đại.

Được biết, hài cốt trẻ chưa trưởng thành ở cuối thời đồ đá cũ vô cùng hiếm gặp. Việc phát hiện hài cốt những đứa trẻ giúp các nhà khoa học hiểu biết thêm về tập tục chôn cất của người cổ đại.

Di chỉ Krems-Wachtberg là địa điểm khai quật cung cấp nhiều thông tin do vật chất hữu cơ được bảo quản nguyên vẹn trong lớp trầm tích.

Bí ẩn ngôi mộ cổ 31.000 năm tuổi ở Áo

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Vienna đã phát hiện lò sưởi nối với nhiều hố đất, mộ trẻ sơ sinh, và các đồ tạo tác khác. Nhóm khảo cổ sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị carbon.

Ngôi mộ đầu tiên có hình oval, chứa hài cốt hai đứa trẻ đặt trên nền đất son, nằm cạnh nhau và quay mặt về phía đông. Bên trong mộ còn có 53 hạt làm từ ngà voi ma mút. Cách sắp xếp cho thấy những hạt này được xâu thành chuỗi. Mỗi hạt có kích thước đồng đều và không có dấu hiệu mài mòn, chứng tỏ chúng là tế phẩm dành cho người chết.

Thi thể cặp song sinh đặt trong mộ nhưng không lấp đất ngay mà được che kín bằng xương vai to lớn của voi ma mút. Phương thức chôn cất này giúp bảo quản hài cốt nguyên vẹn giúp các nhà khoa học sau này có thể lấy mẫu vật để nghiên cứu.

Kết quả sau khi phân tích cho thấy cặp song sinh ra đời đủ ngày đủ tháng. Một trong hai đứa trẻ đã chết ngay khi chào đời và đứa trẻ còn lại chết sau khoảng 50 ngày.

Ngoài ra các nhà khoa học phát hiện hài cốt của một đứa trẻ khác nằm trong ngôi mộ gần đó. Đó là một em bé qua đời khi mới được 3 tháng tuổi, có thể là họ hàng của cặp sinh đôi. Ngôi mộ của đứa trẻ thứ ba có chứa đồ trang sức, trong đó có một chiếc đồng hồ mà kim làm bằng ngà voi. Ngôi mộ này lấp kín bằng đất không có lớp bảo vệ do vật hài cốt được bảo quản kém hơn so với cặp song sinh.

Theo Infonet