Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Thực hiện nhiệm vụ 'kép', không lơ là phòng dịch

10/04/2020 - 19:36

Trước mắt, cần tập trung phòng chống hiệu quả dịch bệnh cũng như bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn ở cả 2 khía cạnh: Đối với người lao động, đối tượng xã hội đang gặp khó khăn, người dân nói chung; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tất cả lĩnh vực.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: VGP

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 10-4. Bộ trưởng cho rằng, việc đầu tiên phải quán triệt đó là bảo đảm phòng chống dịch bệnh một cách nghiêm túc, triệt để nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh.

“Không được lơ là, chủ quan. Ngay cả nhiệm vụ “kép” để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh cũng phải dựa trên nguyên tắc bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, an toàn cho người dân và tất cả các đối tượng trong xã hội chúng ta”, người đứng đầu Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Tiếp tục cân đối, tính toán phương án giảm giá điện

Về việc xem xét giảm giá điện để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, Bộ trưởng cho biết, Bộ đã chủ động, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng để nghiên cứu và đưa ra đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn về kinh tế và tham gia phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân. Gói hỗ trợ trong cắt giảm giá điện đã báo cáo Chính phủ và được sự chấp thuận chung của Thủ tướng và của Chính phủ.

“Để tổ chức triển khai trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục cân đối, tính toán xây dựng các phương án thực sự khả thi, có hiệu quả. Bảo đảm việc cắt giảm giá điện sẽ không tác động mạnh đến hiệu quả hoạt động của EVN cũng như liên quan đến các nguồn thu của nhà nước”, Bộ trưởng khẳng định.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có Báo cáo số 22/BC-BCT ngày 1/4/2020 gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất với Chính phủ việc giảm giá điện trong thời gian 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6) cho các nhóm khách hàng sử dụng điện với tổng số tiền ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng, cụ thể gồm: Đối với các hộ sản xuất kinh doanh (giảm 10% so với biểu giá hiện tại ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, thấp điểm, bình thường); đối với điện sinh hoạt cho người dân (giảm 10% so với biểu giá bán lẻ điện hiện tại ở 4 bậc đầu tiên, tương đương với 300 kWh); đối với các cơ sở lư trú du lịch (giảm từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng mức giá áp cho các hộ sản xuất và đề xuất áp dụng từ tháng 4/2020).

Bên cạnh đó, EVN cũng sẽ thực hiện hỗ trợ tiền điện từ tháng 4 đến tháng 6/2020 cho các cơ sở trực tiếp chống dịch COVID-19 với số tiền khoảng 100 tỷ đồng, cụ thể như sau: Miễn tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là các cơ sở cách ly, khám chữa bệnh tập trung chỉ liên quan đến dịch COVID-19; giảm 20% giá bán điện cho cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% giá bán điện cho các khách sạn được sử dụng để cách ly.

Xem xét điều chỉnh giảm thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu ở mức phù hợp.

Hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55-60% đối với mặt hàng xăng, 35-40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11-20% đối với mặt hàng dầu.

Xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 RON 92 đang ở mức 3.800 đồng/lít. Bộ Công Thương cho rằng, việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 như hiện nay là chưa phù hợp (bởi xăng E5 RON 92 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol. Không nên một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5).

Tiếp tục khai thác thêm cơ hội cho doanh nghiệp

Đánh giá tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng cho rằng, ngoài tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân, Bộ Công Thương tiếp tục cố gắng khai thác những cơ hội, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, dịch vụ và các ngành kinh tế khác đều có thể vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì thị trường và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Hiện nay, đối với các thị trường chính của Việt Nam, chúng ta vẫn tiếp tục khai thác, phát huy. Ví dụ, thị trường Trung Quốc, mặc dù còn một số khó khăn mới phát sinh nhưng Bộ Công Thương đã bám rất sát để cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông và các địa phương tiếp tục thúc đẩy trong hoạt động thương mại hàng hóa, đặc biệt là thương mại qua biên giới”, Bộ trưởng thông tin.

Đồng thời, tiếp tục tập trung phát triển thị trường trong nước để hỗ trợ tạo tâm lý ổn định, nhất là khai thác tốt cơ hội mới của thương mại điện tử; hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, trước hết là chuỗi cung ứng hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường nội địa; đẩy mạnh liên kết chuỗi, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp bán lẻ và liên kết trong toàn chuỗi cung ứng.

Một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu gồm:

Khôi phục các thị trường lớn tiềm năng như châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đông Á… thúc đẩy phát triển đóng góp cho tăng trưởng xuất khẩu.

“Ví dụ như, đối với thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương đang tiếp tục tập trung xử lý nhằm khơi thông tối đa các kênh giao thương qua tuyến biên giới giữa 2 nước. Hiện nay, trước việc Trung Quốc có chủ trương siết chặt hơn hoạt động thông quan do lo ngại về dịch bệnh lây lan trở lại Trung Quốc qua các khu vực biên giới. Bộ Công Thương đang bám rất sát để tập trung xử lý. Dự kiến trong tuần tới, Bộ trưởng Công Thương sẽ cùng trao đổi với Đại sứ Trung Quốc và sẽ lên tuyến biên giới để khảo sát thực tế để có biện pháp tháo gỡ”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Bộ trưởng cho rằng đang có cơ hội để thu hút đầu tư cả trong nước và ngoài nước để tái cơ cấu trong thời gian tới đây. Do vậy, cần tập trung vào thúc đẩy tái cơ cấu trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tái cơ cấu ngành hàng sản xuất kinh doanh. Trong đó, trọng tâm là khu vực công nghiệp hỗ trợ và ngay từ bây giờ cần tập trung tái cơ cấu các chuỗi liên kết để phục vụ cho sản xuất công nghiệp, đặc biệt là một số ngành công nghiệp chế biến chế tạo lớn của ta như dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ... theo hướng bền vững hơn với một số đối tác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ..., tránh phụ thuộc quá lớn vào một hoặc một số ít đối tác hoặc thị trường.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng kiến nghị Chính phủ cần có hướng dẫn thêm về xác định hàng hóa thiết yếu cho các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp thực hiện bởi hiện nay, nhiều địa phương có phản ánh đối với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Về công tác điều hành xuất khẩu gạo, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự đồng thuận từ các bộ, ngành có liên quan, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, sẽ tiếp tục bám sát và thực hiện điều hành trên nguyên tắc kiểm soát chặt chẽ xuất khẩu (trong tháng 4 là 400.000 tấn) và bảo đảm tuyệt đối an ninh lương thực quốc gia, không để xảy ra tình trạng thiếu lương thực trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đồng thời, duy trì chuỗi sản xuất lúa gạo; hỗ trợ tiêu thụ thóc, gạo cho người nông dân với giá tốt; bảo đảm mục tiêu "kép" là chiến thắng dịch bệnh và duy trì sản xuất, tăng trưởng kinh tế.

Theo PHAN TRANG (Báo Chính Phủ)