Cách làm bánh pía cực đơn giản

14/07/2018 - 18:05

Mùa trung thu sắp tới, để cho mâm cỗ ngon và an toàn, gần đây nhiều gia đình thích tự làm bánh trung thu hơn. Một trong những loại bánh cũng được dùng nhiều trong mùa trung thu là bánh pía.

Không ai ở miền Nam mà không biết bánh pía, cũng tương tự như bánh trung thu nhưng nguyên liệu đơn giản hơn và ăn ngon hơn nhiều nhờ vị sầu riêng thơm lừng.  Tuy nhiên, với những người ưa thích vị ngọt béo của bánh pía mà không quen mùi sầu riêng thì tìm mua bánh pía cho riêng mình cũng rất “sầu”. Vậy, bạn hãy cùng chị Trần Tú, một người mẹ có 2 con nghiền bánh pía đã cố gắng tự làm bánh pía tại nhà cho con thưởng thức. Tú chia sẻ: Khi làm bánh nên cho các con phụ mình làm bánh, nặn và đóng dấu lên bánh là công việc vui mà các con rất thích. Bạn thử xem!

Nguyên liệu: (cho 12 bánh khoảng 150g mỗi cái)

Vỏ bánh:

60g đường cát trắng mịn hoặc đường xay (pure icing sugar)

100ml nước lã

80ml dầu ăn

300g bột mì nổi (self raising flour) + dư thêm chút để làm áo bột

Bột trộn nhân bánh:

125ml dầu ăn (Tú dùng hiệu Sunflower)

200g bột mì nổi

Nhân bánh:

12 lòng đỏ hột vịt muối

2 lát gừng mỏng, băm nhuyễn

2 muỗng cà phê (30ml) rượu trắng

1 muỗng dầu ăn

270g đậu xanh cà,

¼ muỗng cà phê muối trắng

180-200g đường trắng

40g bột bánh dẻo (bột nếp chín)

60ml dầu ăn

200g sầu riêng, dùng nĩa tán nhuyễn (nếu không thích mùi sầu riêng thì bỏ)

40g mứt bí (tùy thích), cắt nhỏ

Trứng để quết bánh:

1 lòng đỏ trứng, đánh tan + 1 muỗng cà phê sữa tươi, trộn đều.

Cách làm:

Bỏ dầu và nước vào tô lớn, cho đường xay hay đường mịn vào quậy cho tan. Từ từ rây bột mì vào, dùng muỗng trộn rồi dùng tay nhồi bột cho đều khoảng 3 - 5 phút (không cần nhồi lâu, vừa cán là được), sau đó bọc bao nylon (cling wrap) để ủ khoảng 30 phút.

Băm nhuyễn gừng, cho rượu trắng vào vắt lấy nước gừng bỏ vào tô đựng lòng đỏ hột vịt muối, ngâm khoảng 15 phút, vớt ra để vào tô khác cho chút dầu ăn vào hấp khoảng 10-15 phút cho chín, để nguội.

Đậu xanh cà cho chút nước xâm xấp và muối, nấu cho tới chín mềm nhưng còn hơi ướt, dùng máy xay hay chày đâm nhuyễn.

Cho đậu và đường vào chung nồi, bắc lên bếp sên cho hơi đặc, từ từ cho dầu ăn, mứt bí, bột bánh dẻo, bột vừa đặc, nhắc xuống (cho sầu riêng vào trộn đều). Chia ra 12 phần, nắn mỏng vo tròn, cho hột vịt muối vào giữa, vo tròn.  (lưu ý: nếu bạn làm bột quá ướt thì chỉ cần chia ra 12 phần, kg cần vo tròn)

Chuẩn bị bột ruột:  rây từ từ bột mì vào phần dầu, quấy đều tay, bột sẽ rất nhão. Ước lượng chia ra 12 phần.

Lấy vỏ bánh ra, nhồi lại cho đều, chia làm 12 phần. Cán mỏng vỏ bánh, múc 1 phần bột ruột bỏ miết vào phần vỏ bánh (nếu cán bột vài lần ở bước này bột sẽ có nhiều lớp hơn nữa), cho nhân vào giữa, gấp mép cho kín rồi đặt mép xuống khay nướng đã lót giấy dầu (baking paper) làm đáy bánh.  Tiếp tục làm cho đến hết bột và nhân.  Đổ màu đỏ thực phẩm ra chén nhỏ, con dấu đóng mực lên bánh.

Bật bếp lò nướng, lửa trên dưới, ở 1900C, khi lò nóng cho khay bánh vào rãnh giữa lò, nướng 15 phút.  Lấy bánh ra, dùng cọ quết hỗn hợp trứng - sữa lên bánh và nướng thêm khoảng 5 phút. Rồi lấy ra khỏi lò để nguội trên khay.  Bánh pía nướng xong để hôm sau ăn sẽ ngon hơn. Để ngoài vài ngày rồi nên bảo quản trong tủ lạnh.

Lưu ý:

Nếu không có bột self raising flour (bột mì pha sẵn bột nổi) thì bạn pha 1 muỗng cà phê bột nổi vào bột mì thường cũng được.

Trần Tú không dùng mỡ trong bánh pía của mình, bạn thích thì dùng mỡ luộc xắt nhỏ bỏ thêm vào nhân.

Muốn dấu đóng trên bánh đẹp, bạn đổ màu lên miếng bông gòn trong cái dĩa, lấy con dấu nhúng vào rồi đóng lên bánh, lúc đóng bánh thì ấn hơi mạnh và giữ lâu 1 chút.

Nếu bạn dùng cake flour thỉ bột xốp tơi hơn dùng bread flour, nhưng khó cán hơn vì ít độ dai.

Theo TRẦN TÚ (Nông Nghiệp)

 

Liên kết hữu ích