Câu chuyện ly kỳ về nguồn gốc tục lì xì ngày Tết

13/02/2021 - 08:33

Khi đi chúc Tết, mọi người đều không quên mừng tuổi cho người già, trẻ em, nhưng nhiều người vẫn chưa biết nguồn gốc cũng như ý nghĩa thực sự của phong tục này.

Mừng tuổi (lì xì) ngày Tết là một phong tục truyền thống của người Việt. Trong tiềm thức người Việt Nam, Tết chỉ thực sự về khi có cặp bánh chưng trên bàn thờ gia tiên, khi trẻ em được nhận những phong bao lì xì đỏ thắm cùng lời chúc đầu năm. 

Nguồn gốc phong tục lì xì Tết

Phong tục lì xì được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc và có nhiều câu chuyện về sự ra đời của nó.

Câu chuyện ly kỳ về nguồn gốc tục lì xì ngày Tết  - 1

Bạn biết gì về nguồn gốc phong tục lì xì Tết?

Có chuyện kể rằng ngày xưa, ở Đông Hải có rất nhiều yêu quái nhăm nhe gây hại cho người dân. Ngày thường, chúng luôn bị các thần tiên ở hạ giới canh giữ. Tuy nhiên, hàng năm các vị thần tiên đều phải về trời vào thời điểm giao thừa. Lúc này, yêu quái lộng hành, quấy rối trẻ em đang ngủ, khiến trẻ thường giật mình khóc thét và bị sốt, nên bố mẹ thường không dám ngủ để thức canh con trẻ.

Một lần, có 8 vị tiên đi ngang nhà kia, thấy cảnh yêu quái quấy rối trẻ em liền hóa thành những đồng tiền nằm bên mấy đứa trẻ. Những đồng tiền có phép lạ khiến lũ yêu quái sợ hãi bỏ đi. Nhận thấy tác dụng này, cha mẹ trẻ đem gói những đồng tiền vào tấm vải đỏ đặt dưới gối con để cầu ăn, xua đuổi yêu quái.

Ý nghĩa của phong tục lì xì Tết

Phép lạ này nhanh chóng được lan truyền ra khắp nhân gian. Thế nên khi Tết đến, người ta lại bỏ tiền vào túi đỏ, phong bao đỏ tặng trẻ con cùng lời cầu mong chúng chóng lớn và khỏe mạnh hơn, từ đó trở thành tục lì xì đầu năm như hiện nay.

Lì xì đầu năm là phong tục tốt đẹp với mong muốn trao an lành, may mắn cho người nhận trong những ngày đầu năm mới. Việc lì xì bằng tiền không chỉ giới hạn trong ngày mùng một Tết mà có thể thực hiện trong suốt ba ngày đầu năm, thậm chí kéo dài tận mùng 9, mùng 10.

Phong bao lì xì cũng mang nhiều ý nghĩ tốt đẹp, tượng trưng cho sự kín đáo, không so bì hơn thua, để tránh dẫn đến những xích mích không đáng có. Màu đỏ của chiếc bao lì xì tượng trưng cho màu như ý, cát tường, thịnh vượng trong suốt cả năm, màu của niềm hy vọng và sự may mắn. Phong bao lì xì cũng được kỳ vọng  đem lại hạnh phúc và tài lộc cho người nhận trong suốt cả năm.

Hằng năm, cứ vào dịp Tết, ai cũng dành thời gian để chọn mua những phong bao lì xì đẹp mắt và để dành một khoản tiền để đi mừng tuổi trong những ngày mồng 1, mồng 2 và mồng 3.

Câu chuyện ly kỳ về nguồn gốc tục lì xì ngày Tết  - 2

Người lớn lì xì cho trẻ em với ý nghĩa cầu cho an lành, mạnh khỏe, ra ngoài gặp nhiều điều may mắn.

Ông bà, bố mẹ lì xì cho con cháu với ý nghĩa cầu an lành, mạnh khỏe, ra ngoài gặp nhiều điều may mắn. Không chỉ trẻ em mới được người lớn lì xì mà con cháu cũng mừng tuổi ông bà, cha mẹ với ý nghĩa cầu mong sức khỏe, thịnh vượng trong năm mới.

Không chỉ người thân trong gia đình mới mừng tuổi nhau. Khách đến chơi ngoài việc chúc Tết gia chủ còn mừng tuổi trẻ con kèm theo những lời chúc tốt đẹp. Ý nghĩa của phong bao lì xì không nằm ở số tiền mà quan trọng là ở thiện ý, ý nghĩa tốt đẹp của hành động, thể hiện sự yêu thương, gắn bó giữa mọi người. Có lẽ đây mới chính là điều mà chúng ta mong chờ nhất vào những ngày đầu xuân.

Theo HẠ VY (VTC News)