Châu Thành chăm lo an sinh xã hội

23/07/2020 - 00:01

 - Phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện Châu Thành (An Giang) đã huy động nhiều nguồn lực thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống người dân. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, những năm qua, địa phương luôn thực hiện hiệu quả công tác huy động nguồn lực chăm lo tốt an sinh xã hội địa phương. Các hoạt động sửa chữa, cất nhà Tình thương, Tình nghĩa, Đại đoàn kết; tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng cầu, đường nông thôn; cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo… luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

“Đối với những gia đình chính sách và hộ nghèo, địa phương luôn quan tâm, kịp thời thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện thuận lợi nhất về vật chất và tinh thần cho họ vươn lên trong cuộc sống. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là truyền thống đạo lý, mang tính nhân văn sâu sắc mà huyện Châu Thành đã, đang và sẽ duy trì thực hiện thường xuyên hơn” - ông Đoàn Hồng Danh chia sẻ.

Nhằm khơi dậy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, tinh thần “Tương thân, tương ái”, vào các dịp Tết, lễ lớn trong năm, ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, các cấp, ngành huyện Châu Thành còn tích cực huy động các nguồn lực xã hội để cùng chung tay giúp đỡ, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng tiêu biểu và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Bên cạnh đó, các địa phương trong huyện đang vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồi côi… có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 6 tháng đầu năm 2020, UBMTTQVN các cấp cùng các tổ chức thành viên huyện Châu Thành đã vận động quỹ “Vì người nghèo” trên 7,1 tỷ đồng. Qua đó, cất mới và sửa chữa 52 căn nhà Đại đoàn kết; kịp thời thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất trợ giúp học hành, khám, chữa bệnh cho gần 19.300 trường hợp…

Huy động nguồn lực trong dân nâng cấp đường giao thông nông thôn

Hưởng ứng tinh thần phát động của Tỉnh ủy, UBMTTQVN tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện phát động vận động cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ 1 ngày lương, với tổng số tiền trên 932 triệu đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hạn hán.

Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trong huyện tích cực huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các địa điểm, lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh và những lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Qua đó, UBMTQVN huyện và các xã, thị trấn phối hợp các ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng gạo, nhu yếu phẩm… cho gần 2.300 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ bán vé số trên địa bàn huyện.

Huyện Châu Thành là một trong những địa phương thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 6 tháng đầu năm 2020, huyện Châu Thành đã vận động quỹ An sinh xã hội và các nguồn hỗ trợ khác trên 2,8 tỷ đồng. Qua đó, lắp đặp 4,7km đèn đường giao thông nông thôn; nâng cấp, sửa chữa trên 25km đường giao thông nông thôn; cất mới, sơn, sửa 38 cầu nông thôn…

Ông Huỳnh Bá Phước (ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh An) cho biết: “Ngày nay, địa phương có nhiều đổi mới, cả về vật chất và đời sống văn hóa tinh thần. Diện mạo nông thôn ở địa phương ngày càng khởi sắc, với nhiều công trình cầu, đường được thực hiện trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Điều quan trọng hơn là tinh thần đoàn kết cộng đồng và tình làng, nghĩa xóm được nâng lên”.

Thời gian tới, MTTQVN huyện Châu Thành tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo người nghèo…

TRUNG HIẾU