Đụng độ dữ dội ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp

02/03/2020 - 13:52

Xung đột dữ dội đã nổ ra giữa cảnh sát Hy Lạp và hàng trăm người di cư tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp sau khi Ankara mở cửa biên giới.

Theo Reuters, cảnh sát Hy Lạp ngày 1/3 đã bắn hơi cay nhằm đẩy lùi đám đông người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ đang cố vượt biên vào nước này.

Chính phủ Hy Lạp gọi các vụ chạm trán như trên là mối đe doạ với an ninh quốc gia. “Đừng cố vào Hy Lạp bất hợp pháp, các bạn sẽ bị trả về”, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis viết trên mạng xã hội Twitter sau một cuộc họp an ninh về tình hình tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai ngày vừa qua, các cuộc đụng độ đã diễn ra liên tiếp tại cửa khẩu gần thị trấn Kastanies, phía đông bắc Hy Lạp. Video do một nguồn tin của chính phủ Hy Lạp cung cấp cho thấy, hơi cay cũng được bắn từ phía Thổ Nhĩ Kỳ về phía cảnh sát chống bạo động của Hy Lạp tại khu vực biên giới.

“Tình hình hiện thời rất nghiêm trọng và đe doạ tới an ninh quốc gia của Hy Lạp”, phát ngôn viên chính phủ nước này là Stelios Petsas cho hay. “Những người này được Thổ Nhĩ Kỳ dùng như quân tốt để gây sức ép ngoại giao”.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/2 tuyên bố, sẽ cho phép người di cư băng qua biên giới nước này để vào châu Âu, bất chấp cam kết sẽ kìm chân họ ở lãnh thổ của mình theo thoả thuận năm 2016 với Liên minh châu Âu (EU). 

Ankara quyết định như trên sau khi 33 binh sĩ nước này thiệt mạng ở Syria trong một cuộc không kích. Động thái này cũng dường như là nỗ lực nhằm ép EU ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ hơn nữa trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn, phát sinh từ nội chiến Syria.

Theo cảnh sát Hy Lạp, ít nhất 600 người di cư đã tới đảo Lesos, Chios và Samos của nước này bằng đường biển vào sáng 1/3. Các đảo trên đều nằm gần bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, dọc cửa khẩu trên bộ phía đông bắc Hy Lạp, người di cư đã lội qua đoạn cạn nước của sông Evro và tiến về phía bờ Hy Lạp. Các cuộc đụng độ nổ ra vào cuối ngày tại cửa khẩu Kastanies sau khi cảnh sát chống bạo động Hy Lạp củng cố an ninh tại đây.

Nguồn tin chính phủ Hy Lạp cho hay, số người di cư tập trung ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 1/3 là khoảng 3.000. Tuy nhiên, Tổ chức về người di cư quốc tế (IOM) ước tính, con số này là 13.000 người.

Theo HOÀI LINH (Người lao động)