Hàn Quốc nỗ lực không để COVID-19 bùng phát ở Seoul và vùng lân cận

16/03/2020 - 19:11

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan ở thủ đô Seoul, thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi - các tuyến phòng thủ cuối cùng chống COVID-19.

Binh sỹ Hàn Quốc mặc trang phục bảo hộ phun khử trùng một tuyến phố ở thành phố Daegu ngày 5/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bất chấp số ca mắc COVID-19 tại Hàn Quốc đang có chiều hướng giảm, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố nước này đang phải đối mặt với giai đoạn mới cực kỳ quan trọng nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 ở thủ đô Seoul, thành phố cảng Incheon và tỉnh Gyeonggi lân cận đồng thời yêu cầu chính phủ cần nỗ lực để ngăn chặn dịch bệnh.

Trong khi hai “ổ dịch” chính là thành phố Daegu, cách Seoul 300km về phía Đông Nam và tỉnh Bắc Gyeongsang gần đó, đã có số lượng ca nhiễm mới giảm liên tục trong vài ngày qua, cơ quan chức năng Hàn Quốc lại phát hiện một số “ổ lây nhiễm lớn” tại khu vực thủ đô Seoul, đặc biệt tập trung tại một tổng đài điện thoại, một quán càphê Internet, nhà thờ và bệnh viện. 

Chính vì vậy, Thủ tướng Moon Jae-in cho rằng Hàn Quốc không được lơ là mất cảnh giác.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Tòa thị chính Seoul cùng ngày với sự tham gia của Thị trưởng Seoul Park Won-soon, Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung và Thị trưởng Incheon Park Nam-chun, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất kể từ thời điểm này là phải thực hiện cách ly thành công khu vực thủ đô Seoul.”

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống kiểm dịch chung ở khu vực đô thị đồng thời khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan ở thủ đô Seoul, thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi vốn được coi là “tuyến phòng thủ cuối cùng” của Hàn Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch gây chết người này.

Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận số các trường hợp mới mắc COVID-19 giảm. Sáng 16/3, nước này ghi nhận 74 ca mắc mới, đưa tổng số người mắc bệnh lên 8.236.

Trong 74 ca nhiễm mới được phát hiện có 35 người ở thành phố Daegu, 7 người ở tỉnh Bắc Gyeongsang, 6 người ở thủ đô Seoul, 4 người được phát hiện khi kiểm dịch tại sân bay Incheon. 

Riêng tỉnh Gyeonggi ghi nhận số ca mắc cao nhất lên tới 20 người.

Tính đến sáng 16/3, thủ đô Seoul ghi nhận 255 trường hợp mắc COVID-19, tỉnh Gyeonggi có 231 trường hợp và thành phố Incheon có 30 ca. 

Đặc biệt, số ca nhiễm liên quan đến nhà thờ tin lành Grace River ở quận Sujeong, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi mới được phát hiện đã tăng lên tổng cộng 46, trở thành nơi có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai ở khu vực Seoul và vùng lân cận. 

Ca nhiễm tập thể đông nhất là tại một tổng đài điện thoại ở phường Sindorim, quận Guro, Seoul với tổng số 129 người

Phát biểu trước phóng viên ở thủ đô Seoul cùng ngày, Thị trưởng Park Won-Soon cho biết hầu hết các tổ chức tôn giáo ở đây đã tạm thời chuyển sang các hoạt động trực tuyến theo yêu cầu của chính phủ song hiện vẫn còn khoảng 33% các nhà thờ trong thành phố tiếp tục tập trung tín đồ hành lễ tập thể. 

Theo ông, ngày càng có nhiều trường hợp là nhân viên văn phòng mắc COVID-19 khi tham gia các hoạt động hành lễ tại nhà thờ.

Theo TTXVN