Italy tiến hành bầu cử tổng thống vòng 4

27/01/2022 - 08:23

Italy phải tiến hành cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 4 vào 10 giờ sáng 27-1 (GMT, tức 17 giờ cùng ngày giờ Việt Nam) sau khi nước này chưa thể tìm ra người chiến thắng trong vòng bỏ phiếu thứ 3.

Các đại cử tri tại tại cuộc bầu cử Tổng thống Italy vòng 2 ở Rome ngày 25-1-2022. Ảnh: THX/TTXVN

Tại vòng 3 cuộc bầu cử, không có ứng cử viên nào giành đủ đa số 2/3 số phiếu cần thiết để đắc cử. Nhiều nghị sĩ tiếp tục bỏ phiếu trắng, trong khi cũng có thêm nhiều nghị sĩ lựa chọn Tổng thống sắp mãn nhiệm Sergio Mattarella.

Việc lựa chọn người kế nhiệm Tổng thống Sergio Mattarella, người có nhiệm kỳ 7 năm sẽ kết thúc vào ngày 3/2 tới, do tổng cộng 1.009 đại cử tri, gồm 321 Thượng nghị sĩ, 630 Hạ nghị sĩ và 58 đại biểu vùng (mỗi vùng 3 đại biểu, trừ vùng Valle d'Aosta chỉ có 1 đại biểu) quyết định.

Quá trình bỏ phiếu có thể kéo dài nhiều ngày. Trong 3 vòng bỏ phiếu đầu tiên, người đắc cử tổng thống phải giành được đa số 2/3 số phiếu ủng hộ (tương đương 673 phiếu). Sau đó, từ vòng thứ 4, ứng cử viên chiến thắng chỉ cần giành đa số tuyệt đối là 505 phiếu.

Không có ứng cử viên chính thức nào trong các cuộc bầu cử tổng thống tại Italy; các đại cử tri có quyền bỏ phiếu cho bất kỳ ai, miễn người đó là công dân Italy, trên 50 tuổi và không bị cấm đảm nhiệm chức vụ này. Cả khối trung hữu lẫn trung tả hiện đều không có đủ phiếu bầu để bảo đảm chiến thắng cho ứng cử viên của mình, có nghĩa các đảng cần có một số thỏa hiệp để ngăn chặn tình trạng bế tắc kéo dài.

Theo ANH THƯ (Nhân Dân)