Kết quả sơ bộ: Trên 74% cử tri Nga ủng hộ sửa đổi Hiến pháp

01/07/2020 - 20:27

Ngày 1-7, truyền thông nhà nước Nga dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho biết ít nhất 74,18% cử tri nước này đã bỏ phiếu ủng hộ các sửa đổi Hiến pháp trong cuộc bỏ phiếu diễn ra cùng ngày.


Người dân Nga đi bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp ngày 1-7-2020. Ảnh: Moscow Times

Theo hãng tin Interfax và đài Sputnik, kết quả kiểm phiếu một phần cho thấy 74,18% cử tri Nga ủng hộ các đề xuất sửa đổi Hiến pháp, 24,69% phản đối.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho hay, tới 20h (theo giờ Việt Nam), các điểm bầu cử tại khu vực Viễn Đông và nhiều vùng khác của Nga đã đóng cửa. Theo CEC, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu là trên 60%.

Tại Moskva, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp hơn một chút (khoảng 50%), song các điểm bỏ phiếu ở thủ đô vẫn tiếp tục mở cửa và đây chưa phải là kết quả cuối cùng.

Ngày 1-7, cử tri Nga đã đi bỏ phiếu về các sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Vladimir Putin đề xuất. Đây là thời điểm chính thức tổ chức cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc, song trên thực tế do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp, Nga đã quyết định tổ chức bỏ phiếu trong 1 tuần, từ ngày 25-6 đến ngày 1-7.

Các sửa đổi Hiến pháp lần này đề xuất sửa đổi 41 điều và bổ sung thêm 5 điều mới. Nghĩa là liên quan đến hơn 60% các điều khoản trong Hiến pháp 1993. Chính vì thế, Tổng thống Putin đã yêu cầu phải tổ chức bỏ phiếu trên toàn quốc về gói sửa đổi này, điều mà theo thủ tục của Luật Cơ bản hoàn toàn không đòi hỏi.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 3-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh các thế hệ cha ông đã sống và chiến đấu để lại cho thế hệ ngày nay một đất nước có nền văn hóa độc đáo và vĩ đại mang theo khát vọng của các thế hệ người Nga. Các thế hệ ngày nay sẽ tiếp tục con đường lịch sử hàng nghìn năm đó.

Ông nhấn mạnh đoàn kết sẽ giúp nước Nga giải quyết được những nhiệm vụ khó khăn nhất trong những thời khắc phức tạp nhất. Tổng thống Putin khẳng định chỉ bằng sự phát triển, đoàn kết và tự lực tự cường, người dân Nga mới có thể đảm bảo ổn định, an toàn, hạnh phúc và cuộc sống xứng đáng. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm và tình yêu Tổ quốc, sự tôn trọng lịch sử văn hóa, tiếng mẹ đẻ và những truyền thống đảm bảo chủ quyền của nước Nga.

Theo Tổng thống Putin, các sửa đổi này cho phép ghi vào hiến pháp các giá trị cơ bản của nhân dân Nga. Ông tuyên bố: "Chúng ta bỏ phiếu không chỉ vì những sửa đổi hiến pháp. Chúng ta bỏ phiếu vì một đất nước, mà trong đó chúng ta muốn sống, với nền giáo dục và y tế hiện đại, với hệ thống an sinh xã hội vững chắc, với chính quyền hiệu quả có trách nhiệm với xã hội. Chúng ta bỏ phiếu vì một đất nước chúng ta muốn cống hiến và muốn truyền lại cho con cháu sau này".

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)