
Anh Trần Thanh Tú, cán bộ hướng dẫn của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Rạch Giá hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Sau hợp nhất, phường Rạch Giá, tỉnh An Giang có dân số đông dân nhất nước với 250.661 người. Với sự chuẩn bị tích cực thời gian qua, sáng 1/7, trung tâm phục vụ hành chính công của phường đảm bảo các điều kiện, chính thức vận hành, tiếp nhận xử lý thủ tục hành chính của người dân.
Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Rạch Giá Dương Hồng Tuấn cho biết, đơn vị hiện có 21 công chức. Trung tâm tăng cường cán bộ không chuyên trách của các phường trước hợp nhất, chủ yếu là đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến, viết đơn làm thủ tục hành chính vì có một số thủ tục có điểm mới.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Rạch Giá
Trung tâm bố trí 13 quầy tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân; trong đó, công chức của trung tâm phụ trách 11 quầy, 2 quầy do cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phường phụ trách tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đất đai.
Từ sáng sớm, không khí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Rạch Giá, nhộn nhịp, đông đảo người dân đến làm thủ tục hành chính. Cuộc trò chuyện của phóng viên với anh Trần Thanh Tú, cán bộ hướng dẫn của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Rạch Giá bị gián đoạn nhiều lần vì anh Tú liên tục tiếp chuyện người dân, hướng dẫn người dân bắt số thứ tự, đến đúng quầy làm thủ tục và giải đáp thắc mắc của người dân về thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Dù bận rộn, xong anh Tú rất vui vẻ, hướng dẫn tận tình với mong muốn người dân thực hiện thủ tục hành chính dễ dàng, nhanh chóng.
.jpg)
Cán bộ hướng dẫn của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Rạch Giá hướng dẫn người dân viết đơn làm thủ tục hành chính.
Ông Đoàn Văn Cọp, ngụ đường Mạc Cửu, phường Rạch Giá đến làm thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho vợ. Ông Cọp chia sẻ, dù người dân đến làm thủ tục hành chính rất đông nhưng nhờ được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường hướng dẫn tận tình nên tôi làm rất dễ dàng, thuận tiện, không phải đợi lâu. “Đăng ký làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường thuận tiện vì trung tâm tập trung giải quyết tất cả các lĩnh vực, có niêm yết rõ ràng từng lĩnh vực, bố trí nhân sự hướng dẫn người dân tận tình, giải thích rõ ràng”, ông Cọp chia sẻ.
Ông Danh Lan (81 tuổi), ngụ đường Nguyễn Thị Định, phường Rạch Giá đến làm thủ tục xin hưởng chế độ khuyết tật cho vợ. Ông Lan cho biết: “Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Rạch Giá hướng dẫn tận tình, thái độ niềm nở, tôi rất hài lòng”.
Đến Trong tâm Phục vụ hành chính công xã Giang Thành để làm thủ tục đất đai, ông Phạm Minh Bảy, ngụ xã Vĩnh Điều nói: “Dù ở xã khác nhưng thủ tục của tôi vẫn được giải quyết theo quy định mới. Trung tâm phục vụ hành chính công xã Giang Thành rộng rãi, tôi rất phấn khởi và tin tưởng với việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp sẽ đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới và phát triển hưng thịnh”.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Giang Thành Võ Văn Bình cho biết: “Xã vận hành ngay trung tâm phục vụ hành chính công để phục vụ người dân, tập trung hướng dẫn, cập nhật đầy đủ quy trình, thủ tục mới; công khai, minh bạch và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân, nhất là giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công”.

Ông Kiến Văn Nam, người dân xã Giang Thành đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Giang Thành làm thủ tục hộ tịch. Ảnh: THANH NHÃ
Ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, từ sáng sớm, tại xã Vĩnh Bình có rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Hoàng Nga, ngụ xã Vĩnh Bình cho biết: “Tôi đến thực hiện thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ban đầu tôi nghĩ hôm nay sẽ gặp khá nhiều khó khăn do nhiều thứ chưa sắp xếp xong, nhưng bất ngờ là cán bộ bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của xã nhiệt tình, hướng dẫn tôi và nhiều người dân khác nộp hồ sơ nhanh chóng, không bị trì trệ”.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Vĩnh Bình Võ Thanh Xuân cho biết dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng cán bộ của xã bắt nhịp rất nhanh với công việc, nhiệm vụ mới. “Với tất cả sự quyết tâm này, tôi tin xã Vĩnh Bình cùng các xã, phường, đặc khu khác của tỉnh An Giang có thể phát triển mạnh mẽ, đúng với yêu cầu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước”.
* Sáng 1/7, cán bộ xã Đông Hòa bước vào ngày làm việc đầu tiên với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm. Từ sáng sớm, tại trụ sở UBND xã, hàng chục người dân đến liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính. Mặc dù lượng người đến giải quyết thủ tục hành chính khá đông, nhưng các hoạt động diễn ra trật tự, ổn định. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã chủ động bố trí nhân sự tăng cường, phân công khu vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, đảm bảo phục vụ người dân nhanh chóng, thuận tiện.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đông Hòa tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Ảnh: ÚT CHUYỀN
Ông Trần Văn Lộc, ngụ xã Đông Hòa đến xã thực hiện thủ tục cấp giấy khai sinh nói: “Tôi có chút lo lắng khi nghe xã sáp nhập, sợ thủ tục thay đổi hoặc phải đi xa hơn, nhưng đến nơi thì được cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục vẫn như trước, thậm chí còn nhanh gọn hơn”.
Chị Thạch Thành Thi - cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đông Hòa cho biết: “Từ sáp nhập, UBND xã đã tổ chức rà soát, cập nhật dữ liệu hành chính, đồng thời niêm yết rõ ràng các quy trình, thủ tục cần thiết để người dân không gặp khó khăn. Trong ngày đầu tiên, chúng tôi ưu tiên giải quyết nhanh các giấy tờ cấp thiết như hộ khẩu, khai sinh, xác nhận tạm trú, tạm vắng…”.
Sáng 1/7, cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Biên đã có mặt đầy đủ, triển khai công việc theo phân công. Các bảng biểu, quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch. Trong buổi sáng, nhiều người dân thực hiện thủ tục liên quan đến đất đai, chứng thực, xác nhận hồ sơ, đăng ký khai sinh... được xã tiếp nhận và xử lý đúng quy trình. Tinh thần làm việc nghiêm túc, thái độ phục vụ niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức tạo được ấn tượng tốt trong lòng người dân. Ông Hứa Minh Luân, ngụ xã Đông Thái chia sẻ: “Tôi đến trung tâm lúc 7 giờ sáng đã có cán bộ túc trực làm việc. Tôi đăng ký thủ tục liên quan đến đất đai, chưa đầy một giờ đã được xử lý và nhận phiếu hẹn trả kết quả rõ ràng. Tôi thấy xã mới thành lập mà phục vụ vậy là tốt rồi”.
Hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Biên có 12 biên chế, trong đó 6 cán bộ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, 2 cán bộ hướng dẫn người dân thao tác trên cổng dịch vụ công. Theo anh Nguyễn Nhật Tiến, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Biên, ngày đầu làm việc, lượng người dân đến giao dịch rất đông do 3 xã sáp nhập. Nhiều người dân chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, gây khó khăn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. “Để hỗ trợ người dân, chúng tôi tạm thời phân công 2 cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, tuy nhiên giải pháp này chỉ mang tính tạm thời. Tôi mong ngành chức năng sớm phân rõ quy trình giải quyết nội bộ cho từng thủ tục hành chính và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ mới để phục vụ người dân tốt hơn”, anh Tiến chia sẻ.
Sau lễ chào cờ ngày đầu tiên của tháng 7/2025 nghiêm trang tại trụ sở Đảng ủy xã Châu Thành, Bí thư Đảng ủy xã Châu Thành Lâm Minh Công quán triệt một số nội dung trọng tâm trong tháng, đồng thời triển khai các quyết định tổ chức, kiện toàn nhân sự sau khi sáp nhập đơn vị hành chính. Cùng ngày, Hội đồng nhân dân xã Châu Thành tổ chức kỳ họp lần thứ thứ nhất, khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 để tiến hành chỉ định nhân sự các chức danh chủ chốt Hội đồng nhân dân và UBND xã.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Châu Thành sáng 1-7. Ảnh: ĐẶNG LINH
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Châu Thành, không khí làm việc diễn ra sôi nổi, nhịp nhàng, cán bộ, công chức tập trung hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục về đất đai, chế độ chính sách, hồ sơ xin việc… Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Châu Thành Quách Chiêu Bình, chỉ trong buổi sáng có khoảng 200 lượt người dân đến liên hệ. “Chúng tôi bố trí đủ cán bộ, kỹ thuật viên của VNPT túc trực để hỗ trợ kịp thời, nhất là khi có sự cố đường truyền tra cứu thông tin”, ông Bình cho biết.
Việc lắp đặt kiosk tra cứu góp phần giúp người dân dễ dàng kiểm tra hồ sơ, tiến độ xử lý và thực hiện nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công. Chị Trần Thị The, ngụ xã Châu Thành chia sẻ: “Được cán bộ hướng dẫn rõ ràng, tận tình, tôi thực hiện thủ tục hành chính nhanh hơn”.
Từ sáng sớm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của trung tâm phục vụ hành chính công xã Vĩnh Hòa đã có mặt đầy đủ để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ông Huỳnh Văn Tình, ngụ ấp Hòa Bình vừa thực hiện xong thủ tục cấp bản sao trích lục khai sinh cho biết: “Dù từ nhà đến trung tâm phục vụ hành chính côngxã hơi xa nhưng tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, hồ sơ giải quyết khá nhanh, không cần chờ đợi lâu. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ nơi đây”.
Xã Vĩnh Hòa được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 xã Thạnh Yên A, Thạnh Yên, Hòa Chánh, Vĩnh Hòa, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Lại An Nhân cho biết: “Chúng tôi quán triệt đến cán bộ, công phát huy tinh thần đoàn kết, hoàn thành tốt công việc. Thời gian đầu, chính quyền xã ưu tiên giải quyết mọi thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, trong đó phân công 2 cán bộ trực tại nơi tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị cũ để tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cho đến khi ổn định”.
Sáng 1/7, tại trụ sở UBND và các ban, ngành, đoàn thể phường Hà Tiên không khí làm việc diễn ra nghiêm túc, khẩn trương. Ghi nhận tại trung tâm phục vụ hành chính công phường, mọi quy trình tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục hành chính đều được thực hiện nhanh chóng, minh bạch, đảm bảo sự hài lòng của người dân. Ông Lưu Văn Dũng, người dân ngụ khu phố 5, phường Hà Tiên chia sẻ: “Hôm nay, tôi đến làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Tôi thấy cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, thời gian giải quyết cũng nhanh hơn trước”.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hà Tiên hướng dẫn người dân lấy số thứ tự đăng ký giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: DANH THÀNH
Phó Chủ tịch UBND phường Hà Tiên Phạm Khắc Phara cho biết: “Việc vận hành mô hình chính quyền 2 cấp giúp bộ máy chính quyền địa phương tinh gọn, rõ trách nhiệm và thuận tiện trong quản lý. Ngay sau khi chính thức vận hành, phường kiện toàn bộ máy tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức và đảm bảo không làm gián đoạn bất kỳ hoạt động nào trong phục vụ người dân”.
Sáng 1/7, không khí làm việc tại trụ sở Đảng ủy, UBND xã Hòa Điền diễn ra nghiêm túc. Cán bộ, công chức xã có mặt đầy đủ và bắt tay ngay vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao. Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Điền trong ngày 1/7, người dân đến liên hệ công việc, giải quyết các thủ tục hành chính khá đông, chủ yếu là giải quyết hồ sơ đất đai, hộ tịch và chính sách xã hội… Ông Nguyễn Văn Nhỏ ngụ xã Hòa Điền cho biết: “Tôi lo ngại sau sáp nhập việc giải quyết thủ tục hành chính sẽ có nhiều khó khăn, nhưng cán bộ xã hướng dẫn rất tận tình, thủ tục hành chính giải quyết nhanh chóng, không phải mất nhiều thời gian chờ đợi”.

Người dân được cán bộ công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Điền hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính sáng 1-7. Ảnh: THÙY TRANG
Chị Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Điền chia sẻ: “Cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ cụ thể, bố trí theo từng lĩnh vực chuyên môn, đảm bảo giải quyết nhanh, đúng quy trình. Mặc dù, khối lượng công việc tăng lên, nhưng tất cả cán bộ, công chức quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, với tinh thần trách nhiệm, hướng đến nền hành chính phục vụ, công khai minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp”.
Sáng 1/7, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Thạnh, cán bộ, công chức xã có mặt đầy đủ từ sớm, triển khai nghiêm túc công việc, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trong ngày làm việc đầu tiên sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Anh Phạm Văn Thìn, ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Long Thạnh chia sẻ: “Tôi đến đây từ 7 giờ sáng đã thấy cán bộ có mặt đầy đủ. Tôi làm giấy khai sinh cho con và rất hài lòng với cách cán bộ làm việc tại đây. Cán bộ hộ tịch hướng dẫn tận tình, rõ ràng từng bước”.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Thạnh. Ảnh: BÍCH THÙY
Chủ tịch UBND xã Long Thạnh Huỳnh Văn Thái Quỳnh cho biết: “Xã yêu cầu từng cán bộ phải coi người dân như người thân của mình. Chỉ khi nào người dân thấy dễ tiếp cận, dễ hiểu và không phải đi lại nhiều lần thì mới là hoàn thành nhiệm vụ”. Xã cũng chỉ đạo các ấp thông tin kịp thời về địa điểm làm việc mới, hướng dẫn người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính đúng nơi.
Không khí làm việc lại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gò Quao ngày đầu diễn ra trôi chảy, cán bộ, công chức có mặt từ sớm để phục vụ người dân kịp thời, chu đáo trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp. Ông Nguyễn Hữu Đắc, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã cho biết: “Để đi vào hoạt động hiệu quả ngay từ ngày làm việc đầu, trung tâm chuẩn bị bài bản về nhân sự, cơ sở vật chất, quy trình tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ, công chức trung tâm được quán triệt đầy đủ về nhiệm vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân gắn phân công công việc rõ ràng nhằm đảm bảo giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc đi lại nhiều lần”.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gò Quao hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: CẨM TÚ
Người dân kỳ vọng mô hình mới sẽ phát huy hiệu quả, đưa chính quyền đến gần dân hơn, đúng với tinh thần chuyển từ quản lý hành chính sang phục vụ, kiến tạo. Ông Danh Minh Tài, ngụ xã Gò Quao nói: “Đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Gò Quao trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, tôi thấy hài lòng bởi tác phong làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Tất cả các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết được niêm yết công khai, giúp người dân thuận tiện trong tiếp cận dịch vụ công”.
Khoảng 8 giờ, ngày 1/7, anh Lê Hoài Phương, ngụ ấp Sơn Thành, xã Hòn Đất đến liên hệ công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòn Đất. Được công chức trung tâm hướng dẫn tận tình, hồ sơ của anh được giải quyết trong buổi sáng. Anh Phương chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục hành chính liên quan đến tư pháp, hộ tịch. Tôi được các cán bộ ở trung tâm nhiệt tình hỗ trợ lấy số thứ tự và giải quyết chu đáo, mặc dù hôm nay người dân đến liên hệ khá đông”.
Trong buổi sáng 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòn Đất tiếp nhận hơn 20 người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. “Hôm nay là ngày đầu tiên thực hiện vận hành là giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã Hòn Đất sẽ có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng với tinh thần phục vụ người dân, cán bộ, công chức trung tâm cố gắng giải quyết thủ tục nhanh gọn để người dân hài lòng với mô hình chính quyền 2 cấp”, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòn Đất Đoàn Ngọc Thành cho biết.
Sáng 1/7, xã Tân Hội chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên sau khi hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hội Nguyễn Minh Ngọc cho biết: “UBND xã đã hoàn thành xây dựng quy chế làm việc, thông báo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên UBND và tất cả các phòng chuyên môn của xã để bắt nhịp vận hành ngay ngày 1-7 đảm bảo thông suốt, liên tục, phục vụ tốt cho người dân với tinh thần hành chính phục vụ. Xã cập nhật bộ thủ tục hành chính 2 cấp cùng với vận dụng sáng tạo chuyển đổi số, xây dựng một trang tuyên truyền trên Facebook, Zalo về tình hình hoạt động của xã cũng như thủ tục hành chính nhằm mục đích phục vụ người dân tốt nhất từ ngày làm việc đầu tiên”.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngày làm việc đầu tiên, cán bộ, công chức kịp thời hướng dẫn, giải quyết các lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, văn hóa, xã hội, kinh tế, đất đai… cho người dân. Ông Đoàn Sỹ Thái, người dân xã Tân Hội chia sẻ: “Tôi thấy rất vui vì xã được mở rộng, cơ sở vật chất khang trang hơn. Các cán bộ rất nhiệt tình, thủ tục làm nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. Người dân như chúng tôi rất yên tâm”. Đến làm thủ tục đăng ký kế hôn, anh Nguyễn Tấn Lộc, người dân xã Tân Hội nói: “Tôi chọn ngày làm việc đầu tiên của xã mới để đăng ký kết hôn, với mong muốn lưu lại kỷ niệm cùng với sự đổi thay của xã nhà. Cán bộ hướng dẫn tôi rất nhiệt tình, tôi đã hoàn thành các thủ tục, thấy rất hài lòng”.
NHÓM PV - CTV