Liên hợp quốc thúc đẩy nỗ lực bảo đảm quyền của trẻ em ở mọi quốc gia

15/03/2024 - 15:16

Ngày 14/3, phát biểu tại cuộc họp về quyền trẻ em trong khuôn khổ kỳ họp thứ 55 của Hội đồng Nhân quyền LHQ diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), bà Nada Al-Nashif, Phó Cao ủy Nhân quyền LHQ khẳng định bảo trợ xã hội toàn diện là điều cần thiết để đảm bảo quyền trẻ em được tôn trọng, bảo vệ và thực hiện ở mọi quốc gia, dân tộc.

Điều này cũng góp phần hỗ trợ tiến trình hướng tới Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, giúp trẻ em thoát khỏi đói nghèo trong bối cảnh có nhiều cuộc khủng hoảng đan xen, phức tạp và bất bình đẳng ngày càng gia tăng. 

Chú thích ảnh

Bà Nada Al-Nashif. Ảnh: AP

Theo bà Nada Al-Nashif, Công ước về quyền trẻ em và Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa nêu rõ tất cả trẻ em ở mọi nơi đều có quyền được hưởng an sinh xã hội và các biện pháp bảo trợ xã hội phải sẵn có, đầy đủ và dễ tiếp cận.

Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2023 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), hơn 1,77 tỷ trong số 2,4 tỷ trẻ em trên toàn thế giới không được tiếp cận với bảo trợ xã hội, có sự chênh lệch đáng kể giữa các khu vực. Tình trạng thiếu bảo trợ xã hội trong thời thơ ấu có tác động lâu dài đến hạnh phúc, sự phát triển, sức khỏe và kết quả học tập của trẻ em. Điều này ảnh hưởng đến việc trẻ em được hưởng các quyền con người, bao gồm quyền sống, quyền được giáo dục, sức khỏe, mức sống đầy đủ và quyền được vui chơi. 

Phó Cao ủy Nhân quyền LHQ cho biết đã có thêm các mô hình tích cực về bảo trợ xã hội tuân thủ quyền trẻ em để ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19 và xung đột vũ trang. Các quốc gia đã mở rộng hệ thống phúc lợi trẻ em quốc gia để bảo vệ trẻ em di cư hay buộc phải di dời. Một số quốc gia đã chia sẻ những thực tiễn đầy hứa hẹn về đầu tư vào bảo trợ xã hội như Argentina đã xây dựng chế độ trợ cấp phổ cập cho trẻ em được chăm sóc thay thế; Paraguay triển khai hệ thống bảo trợ xã hội tích hợp các dịch vụ bao gồm tập trung vào giáo dục mầm non; Slovakia đã phát triển một kế hoạch hành động quốc gia để thực hiện các quyền của trẻ em, bao gồm các hoạt động bảo trợ xã hội cốt lõi, giáo dục và chăm sóc sức khỏe miễn phí... 

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Húc (Chen Xu), đại diện thường trực của Trung Quốc tại Văn phòng Liên hợp quốc ở Geneva và các tổ chức quốc tế khác ở Thụy Sĩ đã kêu gọi thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) chất lượng cao để giúp nâng cao sức khỏe tinh thần và bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Trong bài phát biểu tại kỳ họp, ông Trần Húc nhấn mạnh trẻ em là tương lai và niềm hy vọng của nhân loại, thế hệ mới sẽ là đối tượng sử dụng và hưởng lợi chính của công nghệ AI.    

Ông Trần Húc nêu 3 đề xuất bao gồm ưu tiên lợi ích của trẻ em và tận dụng vai trò quan trọng của AI trong việc tư vấn sức khỏe tinh thần của trẻ em; ủng hộ sự công bằng và toàn diện, tăng cường trao đổi và hợp tác, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số; tôn trọng chủ quyền, luật pháp, điều kiện quốc gia, nền tảng lịch sử, tôn giáo và văn hóa của tất cả các quốc gia, đồng thời tăng cường quản trị AI quốc tế theo tiền đề này.

Theo TTXVN