Mỹ điều tra khả năng tấn công bằng năng lượng bí ẩn gần Nhà Trắng

30/04/2021 - 09:30

Giới chức Mỹ đang điều tra ít nhất hai sự cố có thể xảy ra trên đất Mỹ, trong đó có một sự cố gần Nhà Trắng tháng 11-2020, dường như giống các vụ tấn công bí ẩn khiến hàng chục nhân viên Mỹ ở nước ngoài bị suy nhược thần kinh.


Bải cỏ Ellipse gần Nhà Trắng. Ảnh: Fox News

Kênh CNN dẫn nhiều nguồn tin thân cận cho biết các sự cố này đã khiến nhiều nhân viên chính phủ Mỹ đổ bệnh với các triệu chứng được gọi là “hội chứng Havana”, trong đó các vấn đề thần kinh không rõ nguyên nhân.

Các nguồn tin chính phủ Mỹ tiết lộ các vụ tấn công bị nghi ngờ xảy ra vào tháng 11 năm ngoái. Khi đó, một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia bất chợt đổ bệnh bãi cỏ Ellipse ở phía Nam Nhà Trắng.

Vụ việc khác liên quan đến một quan chức Nhà Trắng bị đau nhức khi đang dắt chó đi dạo ở vùng ngoại ô Virginia, ngay bên ngoài thủ đô Washington vào năm 2019. 

Theo CNN, Lầu Năm Góc và các cơ quan liên bang đã mở cuộc điều tra về những vụ tấn công “hội chứng Havana” tiềm tàng trên. Dù vậy, họ chưa đạt được bất kỳ kết luận nào liên quan. 

Tuần trước, giới chức quốc phòng thông báo với các nhà lập pháp Mỹ về các cuộc điều tra và nói rằng có khả năng Nga phải chịu trách nhiệm, trong khi một cựu quan chức Mỹ khác cho rằng Trung Quốc có thể đứng sau các vụ tấn công bị nghi ngờ này. 

"Hội chứng Havana" xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2016 khi các nhân viên ngoại giao và tình báo ở Cuba bắt đầu báo cáo về các triệu chứng thần kinh gây lo ngại. Những nhân viên khác tại Trung Quốc và Nga cũng phản ánh tình trạng khó lý giải tương tự. 

Một số triệu chứng liên quan đến “hội chứng Havana” bao gồm nghe thấy tiếng động lạ, sau đó là chóng mặt, buồn nôn, đau đầu nghiêm trọng và mất trí nhớ.

CNN đưa tin, mặc dù rất ít thông tin về các sự vụ kỳ lạ này nhưng một nghiên cứu do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ cho rằng chúng có thể là sản phẩm của các cuộc tấn công bằng năng lượng vi sóng.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden thừa nhận Mỹ đang xem xét các vụ tấn công gây hại đến sức khỏe này. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin tức)