Mỹ nói cuộc gặp Trump-Kim ở DMZ không phải là “thượng đỉnh”

10/07/2019 - 10:03

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ đây không phải là một cuộc gặp “thượng đỉnh” hay một cuộc “đàm phán”, mà chỉ là một cuộc gặp đơn thuần giữa 2 nhà lãnh đạo.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9-7 nói rằng, cuộc gặp gần đây nhất giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều chỉ đơn thuần là một cuộc gặp, không phải là “thượng đỉnh” hay “đàm phán”.

Ảnh: Tổng thống Mỹ Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước cuộc gặp tại DMZ ở biên giới liên Triều. Ảnh: AFP-Yonhap

Cuộc gặp ngẫu hứng ở Khu phi quân sự ngày 30-6 đã đặt ra nhiều câu hỏi về việc liệu nó có phải là một cuộc gặp thượng đỉnh tương tự như 2 lần trước ở Singapore hồi tháng 6-2019 và ở Việt Nam tháng 2-2019 hay không.

“Đây không phải là một cuộc gặp “thượng đỉnh” và cũng không phải là một cuộc “đàm phán”, đó chỉ là một cuộc gặp đơn thuần giữa 2 nhà lãnh đạo”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus nói trong buổi họp báo.

Trong sự kiện ngày 30-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt tay Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngay tại đường ranh giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ở Khu phi quân sự. Ông Trump cũng là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân tới lãnh thổ Triều Tiên.

Cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo kéo dài gần 1 giờ đồng hồ ở DMZ sau đó đã đem lại thỏa thuận về việc khôi phục các cuộc đàm phán liên quan đến phi hạt nhân hóa vốn đã đình trệ từ sau cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 tại Hà Nội.

Phía Mỹ đã từng nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh thứ 3 có thể diễn ra nếu có tiến triển trong các cuộc đàm phán cấp chuyên viên - dự kiến được khôi phục vào giữa tháng 7.

Theo HOÀNG PHẠM (VOV)