Mỹ thúc đẩy quan hệ thương mại với Nhật Bản

27/05/2019 - 09:22

Theo Reuters và TTXVN, ngày 26-5, Tổng thống Mỹ D.Trump có buổi chơi gôn với Thủ tướng Nhật Bản S.Abe trước khi có các cuộc gặp ngoại giao cá nhân trong ngày thứ hai của chuyến thăm tới Nhật Bản. Trước đó, Nhật Bản đã huy động khoảng 25 nghìn cảnh sát để bảo đảm an ninh cho chuyến thăm bốn ngày của Tổng thống D.Trump. Đây là con số kỷ lục lực lượng an ninh được huy động cho một chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ D.Trump và Thủ tướng S.Abe tại sân gôn ở Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, phát biểu ý kiến tại tiệc tối 25-5 với lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu hai nước, Tổng thống Mỹ D.Trump khẳng định, quan hệ thương mại Nhật Bản - Mỹ chắc chắn sẽ công bằng hơn. Ông cho biết, Nhật Bản và Mỹ đang tiến hành đàm phán với mong muốn mang lại lợi ích thương mại cho cả hai quốc gia. Ông nhấn mạnh, chuyến thăm Nhật Bản lần này là một lễ kỷ niệm đặc biệt, hai bên sẽ không chỉ trao đổi về vấn đề thương mại, mà còn thảo luận nhiều vấn đề khác.

Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật Bản T.Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ R.Lighthizer đã hội đàm về một loạt vấn đề, trong đó có thuế đối với nông sản và các sản phẩm công nghiệp, trước thềm cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Mỹ. Bộ trưởng T.Motegi bày tỏ hy vọng đạt được một thỏa thuận có lợi cho các doanh nghiệp hai nước. Bộ trưởng cho rằng, hai bên cần thu hẹp bất đồng về thương mại.

Tổng thống D.Trump hối thúc lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Mỹ, đồng thời nhấn mạnh, đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào Mỹ. Theo số liệu thống kê, thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Nhật Bản trong năm 2018 đã lên tới 56,8 tỷ USD. Trong khi Tổng thống D.Trump coi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) là công cụ giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản thì Thủ tướng S.Abe kêu gọi hai nước bảo đảm bất kỳ thỏa thuận thương mại nào cũng mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Theo một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ, Tổng thống D.Trump sẽ không tập trung nhiều vào vấn đề thương mại trong chuyến công du Nhật Bản lần này. Theo lịch trình, Tổng thống D.Trump hội đàm chính thức với Thủ tướng S.Abe, thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Tổng thống D.Trump cũng sẽ ghé thăm một căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản, làm nổi bật liên minh quân sự giữa hai đồng minh.

Theo TTXVN

 

Liên kết hữu ích