Mỹ vẫn sẵn sàng cùng Triều Tiên thực hiện cam kết Singapore

26/06/2020 - 14:36

Ngày 25-6, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris cho biết Mỹ vẫn sẵn sàng cùng Triều Tiên tham gia đàm phán phi hạt nhân hóa và củng cố mối quan hệ tốt hơn giữa hai bên.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong một đoạn băng video gửi đến một hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức, Đại sứ Harris khẳng định: “Chúng ta vẫn phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc trong nỗ lực nhằm hối thúc Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán". Ông cũng cho biết Mỹ vẫn sẵn sàng đạt tiến bộ thông qua ngoại giao trong các mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên, được tổ chức tại Singapore năm 2018. Đại sứ Harris nhấn mạnh Mỹ hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của Hàn Quốc trong mối quan hệ liên Triều, đồng thời hối thúc Triều Tiên kiềm chế các hành động phản tác dụng.

Cùng ngày, Đại sứ Hàn Quốc tại Washington, Lee Soo-hyuck cho biết Tổng thống Trump đã cam kết tiếp tục phối hợp vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Phát biểu với báo giới sau khi cùng Tổng thống Trump và phu nhân tham dự lễ đặt vòng hoa tưởng niệm các binh sĩ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên tại Đài tưởng niệm cựu binh Triều Tiên ở Washington  nhân kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên, ông Lee cho biết: "Tổng thống Trump đã bày tỏ quan tâm và lo ngại về các diễn biến hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên... và cho biết tiếp tục phối hợp vì hòa bình trên bán đảo này". Theo Đại sứ Lee, lễ tưởng niệm trên "là một cơ hội lớn để một lần nữa (ông Trump) thể hiện quyết tâm vì liên minh Mỹ - Hàn", ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng "liên minh Mỹ - Hàn sẽ không thay đổi và tiếp tục lớn mạnh hơn nữa".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Hàn Quốc. Trong một tuyên bố, ông Pompeo nhấn mạnh: “Cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Hàn Quốc vẫn không suy chuyển”, liên minh Mỹ - Hàn sẽ tiếp tục hợp tác nhằm hướng tới mục tiêu chung là bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và Ấn Độ-Thái Bình Dương. Ngoài ra, ông khẳng định Mỹ và Hàn Quốc đã xây dựng được mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ và hợp tác tốt trong các lĩnh vực khoa học và y tế, trong đó có cả những phản ứng chung đối với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.       

Theo Báo Tin Tức