Nga triệt phá nhóm đối tượng gây quỹ và tài trợ cho nhóm khủng bố IS

27/09/2019 - 19:31

Theo cơ quan điều tra Nga, nhóm gây quỹ và tài trợ cho IS này do một người Nga cầm đầu. Tên này trở về Nga năm 2015 và bắt đầu chiêu mộ, tập hợp những đối tượng cực đoan, có khả năng tài chính.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Moscow Times)

Ngày 27-9, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã đưa ra cáo buộc chính thức đối với chín đối tượng bị bắt giữ trong vụ điều tra hình sự tội tài trợ cho tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Theo cơ quan điều tra Nga, nhóm gây quỹ và tài trợ cho IS này do một người Nga cầm đầu. Tên này trở về Nga năm 2015 và bắt đầu chiêu mộ, tập hợp những đối tượng cực đoan, có khả năng tài chính và tài trợ cho IS.

Đến nay nhóm này có khoảng 30 thành viên và chín đối tượng bị bắt giữ đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Nhóm đối tượng có tư tưởng cực đoan này hoạt động và liên lạc trên không gian mạng. Trưởng nhóm lập một nhóm trên ứng dụng điện thoại, sau đó mời những người có quan điểm tương đồng, ủng hộ các lực lượng thánh chiến như IS hoạt động tại Syria và Iraq tham gia nhóm.

Sau "lễ tuyên thệ" trung thành, các thành viên bắt đầu góp tiền cho IS hằng tháng bằng cách chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của trưởng nhóm. Sau đó trưởng nhóm sẽ chuyển tiếp tiền này đến tài khoản của những tay súng IS.

Việc phát hiện và bắt giữ các đối tượng cực đoan này là kết quả một chiến dịch an ninh phối hợp giữa quan Cơ quan An ninh liên bang, Cơ quan Chống chủ nghĩa cực đoan tại nhiều khu vực ở thủ đô Moskva và vùng lân cận, cũng như tại Cộng hòa Daghestan và Kabardino-Bakaria thuộc Nga.

Các nhân viên an ninh đang tiếp tục mở rộng điều tra để triệt phá tận gốc rễ tổ chức này.

Theo Vietnamplus